Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tại khu công nghiệp Hà Nội

Thanh Hải| 02/03/2021 20:25

(HNMO) - Chiều 2-3, tại Hà Nội, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất Hà Nội đã tổ chức hội nghị công tác quản lý, đầu tư phát triển KCN trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, đại diện các nhà đầu tư tại các khu công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, năm 2020, các KCN đã thu hút đầu tư được 11 dự án mới với vốn đăng ký là 32,8 triệu USD và 144,4 tỷ đồng; 21 dự án đầu tư mở rộng với vốn đăng ký là 72,9 triệu USD và 147 tỷ đồng. Tổng mức thu hút đầu tư đạt 118,2 triệu USD quy đổi, đạt 30% so với kế hoạch năm 2020. Trong năm 2021, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội cũng đặt chỉ tiêu tổng vốn thu hút đầu tư đạt khoảng 300 triệu USD, trong đó công nghiệp điện tử chiếm 40%, công nghiệp phụ trợ là 30%, công nghiệp cơ khí là 20% và 10% là các ngành công nghiệp khác.

Cùng với đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện, Ban Quản lý cũng kiến nghị thành phố nhiều vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công việc, như hiện nay, việc ủy quyền các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động của UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện cho Ban Quản lý thời hạn ngắn (1 năm) nên hằng năm phải thực hiện thủ tục đề nghị ủy quyền, khó bảo đảm tính liên tục; đề nghị thành phố chỉ đạo việc giải quyết các tồn tại của dự án đèn hình Orion Hanel tại KCN Sài Đồng B để tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý nhà nước tại KCN…

Cũng tại hội nghị, đại diện chủ đầu tư các KCN cũng kiến nghị, đề xuất với thành phố nhiều vấn đề nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của các KCN, như: Đẩy nhanh hơn việc hoàn chỉnh hệ thống đường gom thoát nước mưa cho KCN; mong thành phố quan tâm, chỉ đạo sớm điều chỉnh quy hoạch các KCN Quang Minh II, khu công nghệ cao sinh học và đôn đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển N&G hoàn thiện đồ án quy hoạch KCN hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn II để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo…

Sau khi nghe ý kiến của Ban Quản lý, các chủ đầu tư và sở, ban, ngành Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố vẫn chưa phát huy được hết các lợi thế của các khu, cụm công nghiệp. Vừa qua, thành phố đã tập trung thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho các cụm công nghiệp, làng nghề, những nơi có tiềm năng rất lớn. Đối với KCN, các chủ đầu tư cần phải làm “ổ” thật tốt để lôi kéo các “đại bàng” là doanh nghiệp, tập đoàn lớn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các KCN, qua đó thúc đẩy và phát triển kinh tế cho Thủ đô. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, hiện nay, Hà Nội chưa có một KCN nào hoàn hảo, phát triển như KCN kiểu mẫu, đô thị công nghiệp. Đây là điều cần suy nghĩ.

Đi vào một số vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội quan tâm đến vấn đề quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch mạng lưới KCN, cụm công nghiệp. Việc phát triển các KCN phải theo đúng mục đích, phục vụ cho sản xuất công nghiệp; thực hiện rà soát lại các KCN để phát triển sao cho hiệu quả.

Liên quan đến một số nội dung cụ thể, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các chủ đầu tư có báo cáo cụ thể và đề xuất, kiến nghị để thành phố xem xét, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tại khu công nghiệp Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.