Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu các trường công khai đường dây nóng sau các vụ lừa đảo chuyển tiền

Thanh Tàu - Thu Hoài| 06/03/2023 20:25

(HNMO) - Tối 6-3, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các đơn vị giáo dục trực thuộc yêu cầu bảo đảm sự kết nối liên lạc thông suốt giữa cơ sở giáo dục và gia đình học sinh, sinh viên sau vụ nhiều phụ huynh bị lừa đảo chuyển tiền do nhận tin báo giả con em mình bị tai nạn.

Sở Giáo dục và  Đào tạo yêu cầu các trường phải tạo mối liên lạc thường xuyên với phụ huynh.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn rà soát, kiểm tra các điều kiện để bảo đảm an toàn thông tin của học sinh, sinh viên, giáo viên; rà soát các kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình.

Đặc biệt, Sở đề nghị các trường phải công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình, bảo đảm được sự kết nối, liên lạc thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh, học sinh - sinh viên, giáo viên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, chủ động kiểm chứng, tránh trường hợp thông tin sai sự thật.

Văn bản khẩn của Sở được đưa ra trong bối cảnh nhiều trường hợp phụ huynh học sinh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tiền, với thủ đoạn là điện thoại thông báo con em họ phải nhập viện, cần tiền phẫu thuật gấp.

Theo cảnh báo từ Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ trong vòng 3 ngày, đã có ít nhất 10 trường hợp phụ huynh nhận được điện thoại của kẻ xấu với tổng số tiền bị lừa lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp là học sinh của trường quốc tế, trường tiểu học.

Mới nhất, chiều 6-3, Phòng Bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục tiếp nhận thêm 4 trường hợp là phụ huynh các trường học tại thành phố Hồ Chí Minh bị các đối tượng lừa gạt chuyển tiền.

Theo biên bản làm việc giữa các phụ huynh với Đội bảo vệ bệnh viện, các phụ huynh đều nhận được điện thoại báo là con của họ đi học bị ngã chấn thương sọ não nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy và cần tiền tạm ứng để mổ gấp.

Cụ thể, chị N.T.P (sinh năm 1986), phụ huynh có con học tại Trường Hoàng Diệu, quận Tân Phú và chị L.V.T (sinh năm 1980), phụ huynh Trường Lương Định Của, quận 2, mỗi phụ huynh đã chuyển khoản 20 triệu đồng vào số tài khoản lạ do đối tượng điện thoại cung cấp.

Sáng cùng ngày, Phòng bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp là phụ huynh của Trường học Quốc tế Canada quận 7 và Trường Á Châu quận 10 đến trình báo. Đối tượng yêu cầu mỗi phụ huynh chuyển khoản 200 triệu đồng, trong đó chị Đ.T.M.T (sinh năm 1981) đã chuyển khoản 2 lần vào 2 số tài khoản lạ tổng cộng 200 triệu đồng; anh N.Đ.N (sinh năm 1979) cũng được đối tượng yêu cầu chuyển khoản nhưng anh N đã không chuyển và đến bệnh viện xác thực lại thông tin thì mới biết bị lừa.

Trong chiều nay, nhiều trường học đã đồng loạt phát đi thông báo cảnh báo phụ huynh cần bình tĩnh, kiểm chứng thông tin khi nhận điện thoại từ những số máy lạ, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Công an thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu các trường công khai đường dây nóng sau các vụ lừa đảo chuyển tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.