(HNM) - Từ đầu tháng 6 tới nay, nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải và kẹt xe nhiều giờ đồng hồ, khiến người dân đi lại hết sức khó khăn.
Đường Đồng Văn Cống lâu nay vẫn là tuyến “độc đạo” để vận chuyển hàng hóa từ nơi khác đến cảng Cát Lái. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 tới nay, tuyến đường này thường xuyên kẹt cứng, đặc biệt từ vòng xoay Mỹ Thủy đến khu vực cảng. Hệ quả, các tuyến đường liên thông khác như Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ (hướng ra ngã ba Cát Lái), nút giao An Phú (đoạn đầu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây), cũng rơi vào cảnh xe nối đuôi nhau, rồng rắn xếp hàng dài cả cây số.
Đường Đồng Văn Cống hướng vào cảng Cát Lái thường xuyên kẹt cứng. |
Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) TP Hồ Chí Minh, những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông là: Trung tâm thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các cửa ngõ vào thành phố... Trong đó, tại cảng Cát Lái (quận 2) có 3 điểm thì cả 3 đều ít chuyển biến, tình hình giao thông phức tạp. Bên cạnh đó, tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), trung tâm thành phố và một số khu vực khác cũng có tới 7 điểm (trong 10 điểm của 5 khu vực trên) tình trạng giao thông diễn biến hết sức phức tạp.
Nói về nguyên nhân kẹt xe, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cho biết, do mưa liên tục gây ngập một số tuyến đường, khiến cho các phương tiện đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nút giao thông Mỹ Thủy (đường Võ Chí Công giao Đồng Văn Cống) đang thi công cầu vượt, hầm chui, cũng cản trở lưu thông. Mặt khác, lượng hàng hóa và xe cộ tăng hằng năm vào khu vực cảng Cát Lái cũng gây ra kẹt xe thường xuyên.
Tại các tuyến đường xung quanh Sân bay Tân Sơn Nhất, tình cảnh ùn ứ giao thông cũng diễn ra hằng ngày. Đặc biệt, tại công trình cầu vượt nút giao đường Trường Sơn nối Phạm Văn Đồng và cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, đều hướng vào sân bay, hình thành các nút thắt “cổ chai”, trong khi lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc.
Bàn về giải pháp, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho rằng, Sở GT-VT cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tại nút giao Mỹ Thủy và sớm hoàn thành dự án. Bên cạnh đó, thành phố nên xem xét lại hoạt động của các doanh nghiệp thành lập các trạm cân và bãi đỗ xe gần cảng Cát Lái góp phần làm ùn tắc các tuyến đường này, đồng thời mở rộng đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định.
Còn theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP Hồ Chí Minh), ngoài 37 điểm ùn tắc mà Sở GT-VT đưa ra, còn một số điểm khác chưa được đưa vào danh mục như: Khu vực cầu Chà Và, Nhị Thiên Đường, ngã 6 Gò Vấp, vòng xoay Quách Thị Trang, khu vực cầu Chánh Hưng, quốc lộ 1, đoạn cầu Bình Điền… Các điểm ùn tắc giao thông chủ yếu xảy ra tại các giao lộ, gây nên sự hỗn loạn khi lưu thông. Vì vậy, giải pháp trước mắt là dùng sức người để hạn chế tình trạng này. Theo Trung tá Phong, lực lượng cảnh sát giao thông cam kết không để hỗn loạn tại giao lộ, nhưng không cam kết thông suốt tuyến, bởi đây là bài toán khó và đòi hỏi sự ra quân đồng bộ của toàn lực lượng.
Trước tình trạng bức bách trên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị thành viên trực thuộc Sở nâng cao năng lực cũng như phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông…, để bảo đảm duy trì trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc. Song song đó, cần gắn trách nhiệm từng cá nhân nếu để xảy ra ùn tắc trên địa bàn quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.