Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyển sinh trực tuyến tất cả các lớp đầu cấp

Bích Ngọc| 16/03/2023 15:21

(HNMO) – Ngành Giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp các lớp 1, 6, 10 năm học 2023-2024 theo hình thức trực tuyến. Dù còn gặp một số khó khăn, nhưng công tác này vẫn được tiến hành tích cực.

Giao diện trang web tuyển sinh trực tuyến của ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến

Ngày 15-3,Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh thông tin, từ năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 dự kiến sẽ thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến tại trang https://hcm.tsdc.edu.vn/dang-ky-ho-so-tuyen-sinh, không triển khai hồ sơ giấy. Trong đó, công tác bố trí chỗ học được thực hiện theo nơi cư trú thực tế và mã số định danh của học sinh chứ không dựa vào tiêu chí hộ khẩu như trước đây.

Ông Võ Thiện Cang, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết, để phục vụ công tác này, hệ thống quản lý phân tuyến của ngành Giáo dục sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành, tích hợp dữ liệu dân cư của thành phố để đối chiếu, xác thực với thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dữ liệu dùng chung này được sử dụng đưa lên hệ thống dữ liệu tuyển sinh ở tất cả bậc học từ mầm non lên lớp 1, lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10. 

Thông tin tuyển sinh đầu cấp tại quận Tân Phú được đăng tải công khai.

Là một địa phương đã quen với phương thức tuyển sinh đầu cấp thông qua mã số định danh của học sinh, ngành Giáo dục quận Tân Phú đã có nhiều kinh nghiệm trong phối hợp với cơ quan chức năng quản lý địa bàn để xác định tình trạng cư trú của học sinh, thực hiện đúng phân tuyến theo quy định, dù dân số cơ học trên địa bàn luôn tăng nhanh.

Trưởng Phòng Giáo dục quận Tân Phú Phan Sĩ Đạt cho biết: “Chúng tôi kết hợp giữa thông tin trên mã số định danh của học sinh và thông tin nắm địa bàn của cơ quan Công an và UBND phường cũng như tổ dân phố trong dữ liệu dân cư, nên không gặp khó khi tuyển sinh đúng tuyến”.

Là người có con dự thi lớp 10 công lập năm học 2023-2024, chị Trương Quỳnh Hương ngụ tại đường Võ Văn Tần (phường Võ Thị Sáu, quận 3) chia sẻ: “Nhà trường đã hướng dẫn kỹ các phụ huynh tham khảo kết quả tư vấn của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) qua trang https://tuvannguyenvongts10.vn để có thêm thông tin cùng con đăng ký các nguyện vọng”.

Giải quyết những vướng mắc 

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong hơn 1,7 triệu học sinh của thành phố, hiện còn khoảng 3.000 em chưa có mã số định danh. Một phần trong số này là những học sinh theo bố mẹ từ nơi khác đến, một số chưa có giấy khai sinh nên chưa có mã định danh.

“Chúng tôi đã phối hợp với ngành Công an và Tư pháp hướng dẫn phụ huynh hoàn thành công việc quan trọng này”, ông Hồ Tấn Minh nói.

Mã định danh cá nhân có trên giấy khai sinh hoặc chính là 12 chữ số trên căn cước công dân có gắn chip của trẻ.

Tuy nhiên, thực tế triển khai tuyển sinh đầu cấp tại thành phố Hồ Chí Minh cũng bộc lộ một số khó khăn. Đơn cử như tại quận Gò Vấp, nơi dân số cơ học tăng nhanh, học sinh đã có mã định danh, nhưng khi chuyển chỗ ở, phụ huynh lúng túng không biết đăng ký học cho con em mình tại nơi ở cũ hay nơi ở mới.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh thông tin, trong giấy khai sinh của trẻ có mã định danh; học sinh lớp 9 được làm căn cước công dân. Vì vậy, ngành Giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Công an để phân tuyến học sinh dựa vào các thông tin trên và nơi cư trú thực tế. Trẻ trong độ tuổi đi học có thông tin đăng ký tuyển sinh đầu cấp không khớp với mã định danh vẫn được bố trí học, nhưng không theo phân tuyến. 

Tại quận Bình Tân, tổ dân phố và UBND các phường sẽ rà soát số lượng trẻ trên địa bàn, báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo, để Phòng làm căn cứ tham mưu quận để phân tuyến cho phù hợp. Việc này chủ yếu phục vụ công tác tuyển sinh lớp 1. Với lớp 6, ngành Giáo dục căn cứ chủ yếu vào phân tuyến trước đó (trường Tiểu học mà các học sinh đã theo học) và một số trường hợp phát sinh (mới chuyển đến).

Công an và ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp làm căn cước công dân có gắn chip cho học sinh lớp 9.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện còn khoảng 28% học sinh có năm sinh 2004, 2005, 2007, 2008 chưa có căn cước công dân gắn chip. Sở sẽ phối hợp để Công an thành phố đến tận các trường THCS hỗ trợ cấp căn cước công dân gắn chip cho học sinh khối 9. Phụ huynh có thể liên hệ UBND phường, xã nơi cư trú để kê khai các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở, mã định danh của trẻ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: “Các bậc phụ huynh lưu ý con em mình dự tuyển vào lớp 1 và 6 phải có mã định danh; dự tuyển lớp 10 phải có căn cước công dân gắn chip. Dự kiến trong tháng 4-2023, Sở sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp để các địa phương triển khai. Đầu tháng 5-2023, Sở sẽ hoàn tất rà soát cơ sở dữ liệu toàn ngành lần cuối để các cơ sở giáo dục sử dụng cho công tác tuyển sinh đầu cấp đối với lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyển sinh trực tuyến tất cả các lớp đầu cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.