Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh thiếu cục bộ một số loại vắc xin miễn phí và dịch vụ

Thu Hoài| 14/09/2022 09:59

(HNMO) - Sáng 14-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) công bố danh mục các loại vắc xin tiêm chủng tại thành phố. Theo đó, một số loại vắc xin sử dụng trong tiêm chủng mở rộng đã hết.

Danh mục các loại vắc xin hiện có tại thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 14-9.

Trong danh mục vắc xin tại 4 trung tâm tiêm chủng của HCDC trên địa bàn thành phố, có nhiều loại không còn để tiêm.

Cụ thể, các loại vắc xin phòng viêm gan B như Heberbiovac của Cuba và Euvax-B của Hàn Quốc, vắc xin Heberbiovac HB 1ml hết ở cả 4 điểm tiêm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở cả 4 điểm tiêm với 2 loại vắc xin phòng bệnh sởi là Sởi Dv và MV Vac (của Việt Nam sản xuất, phục vụ tiêm dịch vụ). Vắc xin phòng bệnh sốt vàng Stamaril cũng hết ở cả 4 điểm tiêm.

Nhiều loại vắc xin khác thiếu cục bộ tại một số cơ sở. Đơn cử như vắc xin phòng bệnh dại Speeda hay vắc xin phòng bệnh viêm màng não mủ Quimi - Hib do Cuba sản xuất.

Lý giải về vấn đề này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vắc xin phòng bệnh chia làm 2 loại, gồm các loại vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc xin tiêm dịch vụ. Cùng phòng một bệnh, nhưng có nhiều loại vắc xin khác nhau.

Các loại vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) do Bộ Y tế cung ứng. Từ tháng 5-2022 đến tháng 8-2022, HCDC đã không nhận được 2 vắc xin phòng sởi và vắc xin DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván từ Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi có văn bản đề nghị từ Sở Y tế, ngày 12-8, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã phân bổ tạm thời 6.000 liều vắc xin DPT hạn dùng đến ngày 5-9 cho HCDC. Đến nay, số vắc xin này đã được sử dụng hết.

Ngày 31-8, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thông báo trong kho của đơn vị đã hết các loại vắc xin phòng bệnh sởi và DTP. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắc xin đủ theo số lượng địa phương đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

 Chương trình tiêm chủng mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh mới đạt hơn 76% kế hoạch, trong khi mục tiêu là 95%.

Với các loại vắc xin tiêm dịch vụ, việc còn hay hết tại một thời điểm là do điều tiết cung cầu thị trường hoặc theo tầm nhìn dự báo của đơn vị cung ứng dịch vụ, tùy nhu cầu vắc xin của từng loại bệnh vào từng thời điểm. Vắc xin không phải là loại dược phẩm có thể tồn trữ lâu hay bảo quản đơn giản. Vì vậy, lượng vắc xin nhập về kho thường được dùng ngay. Việc thiếu cục bộ vắc xin dịch vụ thường được xử lý sớm.

Trước mắt, HCDC sẽ liên tục cập nhật tình hình cung ứng vắc xin (miễn phí và dịch vụ) để người dân nắm bắt, lựa chọn khi đi tiêm. Cùng với đó, ngành Y tế thành phố tiếp tục đề xuất, kiến nghị cơ quan hữu quan sớm giải quyết tình trang thiếu vắc xin dùng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tính đến hết tuần đầu tháng 9-2022, Chương trình tiêm chủng mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh mới đạt 76,6% kế hoạch, thấp so với chỉ tiêu đề ra trước đó là 95%.

Theo Sở Y tế thành phố, nguyên nhân là thiếu một số loại vắc xin và nhân lực rà soát, quản lý trẻ phục vụ tiêm chủng chưa đáp ứng hết yêu cầu công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh thiếu cục bộ một số loại vắc xin miễn phí và dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.