Thế giới

Thiếu vắc xin khiến cuộc khủng hoảng dịch tả ở châu Phi trở nên tồi tệ

Quỳnh Dương 25/05/2024 - 08:41

Ngày 25-5, hãng tin Aljazeera dẫn thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, kho dự trữ toàn cầu đang thiếu hụt nghiêm trọng vắc xin phòng tả.

Các quốc gia châu Phi đang có nhu cầu tổng cộng 82 triệu liều để đối phó với những đợt bùng phát chết người, trong khi nguồn cung chỉ có 46 triệu liều.

1.jpg
Các hiện tượng thời tiết cực đoan khiến nguồn nước bị ô nhiễm là một phần nguyên nhân khiến dịch tả ở châu Phi lan rộng. Ảnh: Aljazeera.

Theo báo cáo của WHO, kho dự trữ vắc xin toàn cầu đã cạn kiệt vắc xin tả dạng uống (OCV) từ đầu tháng 3. Tính đến ngày 15-4, kho dự trữ có 2,3 triệu liều, thấp hơn mục tiêu dự trữ toàn cầu là 5 triệu liều.

Liên minh Vắc xin GAVI và Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, việc phê duyệt một loại vắc xin phòng bệnh tả mới sẽ thúc đẩy số lượng lưu trữ trong kho. Nhưng thời gian đợi để khỏa lấp sự thiếu hụt vắc xin sẽ phải trả giá bằng số ca tử vong ngày càng tăng mạnh.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã không ngừng tấn công nhiều vùng ở châu Phi trong 3 năm qua, từ các cơn bão nhiệt đới, lũ lụt và hạn hán gây ra các cuộc khủng hoảng về nạn đói và di dời. Điều này là nguyên nhân chính dẫn tới đợt bùng phát dịch tả tồi tệ nhất lục địa.

Ở miền Nam và Đông Phi, hơn 6.000 người đã chết và gần 350.000 trường hợp được báo cáo kể từ khi hàng loạt đợt bùng phát dịch tả bắt đầu vào cuối năm 2021.

Trong tháng 3 vừa qua, tổng cộng 25.424 ca bệnh tả mới được báo cáo từ 16 quốc gia. Khu vực châu Phi ghi nhận số ca mắc bệnh cao nhất, tiếp theo là khu vực Đông Địa Trung Hải.

Malawi, Zambia, Zimbabwe, Mozambique, Kenya, Ethiopia và Somalia - những quốc gia từng xuất hiện dịch tả nghiêm trọng - đều trải qua lũ lụt hoặc hạn hán. Các cơ quan y tế, nhà khoa học và cơ quan viện trợ cho biết, sự gia tăng chưa từng có của bệnh nhiễm vi khuẩn lây truyền qua đường nước ở châu Phi là ví dụ mới nhất cho thấy thời tiết khắc nghiệt đang đóng vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy dịch bệnh bùng phát.

Zimbabwe và Zambia đã chứng kiến số ca nhiễm gia tăng khi họ phải vật lộn với hạn hán nghiêm trọng.

Đại diện Tổ chức Bác sĩ không biên giới tại Zimbabwe cho biết, quốc gia này có khoảng 17 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả, chủ yếu là ở thành thị. Lẽ ra căn bệnh này dễ dàng được điệu trị và phòng ngừa, bởi nếu có vắc xin đầy đủ, số người tử vong sẽ không tăng cao đến vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vắc xin khiến cuộc khủng hoảng dịch tả ở châu Phi trở nên tồi tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.