Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh tạo ra sản phẩm cụ thể từ cơ chế đặc thù

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 31/08/2023 - 12:22

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đầu tư nhiều dự án lớn từ cơ chế đặc thù, tạo sức bật đưa thành phố “cất cánh”.

anh-1(2).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại tọa đàm.

Ngày 31-8, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Cơ hội từ Nghị quyết 98

Sau 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), thành phố đã bước đầu cụ thể hóa và phát huy Nghị quyết 98 tại cơ sở, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân thành phố.

Tuy nhiên, nhiều cơ chế, chính sách tại Nghị quyết 98 chưa được quy định tại các luật, nên việc triển khai thực hiện khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Điều này đòi hỏi bên cạnh nỗ lực lớn của thành phố, cần sự tham gia, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, chuyên gia cũng như sự chung sức, đồng hành từ doanh nghiệp, người dân thành phố.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 cho biết, Nghị quyết 98 tạo ra công cụ nhưng tận dụng được hay không là cả quá trình. “Chúng tôi tin rằng Nghị quyết 98 sẽ gỡ được điểm nghẽn về đầu tư hạ tầng giúp thành phố “cất cánh”. Nếu tăng trưởng 2 con số trong 10 năm tới sẽ đưa thành phố có vị thế hoàn toàn khác”, Tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, trong phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được thành phố thông qua bố trí cho lĩnh vực giao thông là 52.744 tỷ đồng (chỉ đáp ứng khoảng 19,8%) so với tổng nhu cầu vốn.

Thực hiện Nghị quyết 98, thành phố triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, thí điểm mô hình TOD tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và tại các nút giao thông thuộc đường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố; giai đoạn 2, đề xuất bổ sung phạm vi nghiên cứu mô hình TOD khu vực vùng phụ cận tại các nút giao thông của tuyến đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Còn Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, Cần Giờ là địa phương duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp với biển, với 23km bờ biển và khoảng 70 cù lao lớn nhỏ, nhiều làng nghề, sản phẩm địa phương có giá trị kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, huyện chưa phát huy hết lợi thế để phát triển như mong muốn.

“Nghị quyết 98 ra đời tạo điều kiện để Cần Giờ phát huy thế mạnh kêu gọi đầu tư, phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực. Huyện ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy hoạch, có quy mô vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD. Xây dựng khu đô thị du lịch biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, xây dựng cầu Cần Giờ vốn đầu tư 10.000 tỷ, phát triển điện gió ngoài khơi”, ông Nguyễn Văn Hồng cho hay.

anh-2(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại tọa đàm.

Tạo ra sản phẩm cụ thể

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, ngoài cơ chế, chính sách đặc thù được quy định tại Nghị quyết 98, Quốc hội cũng có điều khoản trong quá trình triển khai, trường hợp cần những ưu đãi đặc biệt, cần huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội. Đây là quy định rất quan trọng, thể hiện sự đồng hành rất sát của Chính phủ, Quốc hội với thành phố Hồ Chí Minh.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện lập quy hoạch của thành phố và quy hoạch vùng Đông Nam Bộ một cách đồng bộ, theo đó thành phố sẽ là trung tâm, dẫn dắt cả vùng. Trung ương đồng hành với thành phố trong huy động nguồn lực khi thực hiện Nghị quyết 98 cũng như các cơ chế bổ sung khi cần thiết”, ông Trần Duy Đông cho hay.

anh-3(1).jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 98 đưa thành phố phát triển đột phá và mang lại giá trị thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Sự vào cuộc và vận hành của hệ thống chính trị nói chung và hệ thống hành chính nói riêng quyết định kết quả thực hiện nghị quyết này. Nghị quyết được triển khai không chỉ từ nguồn tài lực thành phố mà còn ở doanh nghiệp, chuyên gia và người dân. Thành phố mời gọi người dân đóng góp trên hai khía cạnh là hiến kế và trực tiếp tham gia.

“Thành phố xác định trong quá trình thực hiện, những vấn đề nổi lên thuộc thẩm quyền Trung ương sẽ báo cáo Ban chỉ đạo dưới sự điều hành của Thủ tướng, đề xuất tháo gỡ ngay. Thành phố chủ động, Trung ương sát sao, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh chắc chắn sẽ thành công. Thành phố cam kết tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 98 để đạt kết quả tốt nhất, tạo ra sản phẩm cụ thể cho sự phát triển chung của thành phố và cả nước”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh tạo ra sản phẩm cụ thể từ cơ chế đặc thù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.