Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Quân với dân đồng lòng chống dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 23/08/2021 15:19

(HNMO) - Tính đến trưa 23-8, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho 35.425 bệnh nhân Covid-19, trong đó 2.096 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.519 bệnh nhân nặng đang thở máy và 19 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Số bệnh nhân ra viện là 89.547 trường hợp. Thành phố bước vào ngày đầu tiên trong 14 ngày tăng cường siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm khống chế dịch bệnh trước ngày 15-9.

Bộ đội giao thực phẩm đến từng hộ dân tại phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức.

Bộ đội cùng cán bộ phường, xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân

Trưa 23-8, nhiều hộ dân phường Linh Tây (thành phố Thủ Đức) đã được bộ đội mang thực phẩm giao tận nhà. Anh Trần Trung Dũng phấn khởi chia sẻ: “Bất ngờ lắm! Mấy anh đi xe ba gác chở đầy các túi đựng thực phẩm xuống từng ngõ phố, mang đến tận nhà trao cho dân. Thế này, tôi yên tâm ở nhà chống dịch”.

Còn tại phường 25, quận Bình Thạnh, suốt buổi sáng 23-8, bộ đội cùng nhóm công tác đặc biệt của địa phương luôn tay chuẩn bị những túi an sinh xã hội. Theo UBND phường 25, những ngày qua, lực lượng chức năng đã trao được hơn 1.000 túi an sinh đến các hộ dân trên địa bàn.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, thành phố đã chuẩn bị được 2 triệu túi an sinh để hỗ trợ các hộ khó khăn trong thời gian giãn cách và sẽ tiếp tục bổ sung.

Bộ đội giao thực phẩm đến từng hộ dân tại phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức.

Về cung ứng hàng hóa cho người dân trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội, UBND thành phố Hồ Chí Minh thông tin, bình quân mỗi ngày, 9,4 triệu dân thành phố tiêu thụ khoảng 10.964 tấn lương thực. Trong 15 ngày giãn cách sắp tới, lượng tiêu thụ khoảng 164.460 tấn. Để góp phần thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đó”, ngoài việc giao thực phẩm miễn phí đến từng hộ dân, thành phố triển khai 312 tổ công tác đặc biệt ở xã, phường để “mua hộ” cho người dân có nhu cầu.

Ngay trong sáng 23-8, các địa phương đã có những cách làm sáng tạo trong việc này. Cụ thể, tại quận Bình Tân, tất cả các phường đều công bố mẫu phiếu đăng ký trên nền tảng Google Form để mọi người dân ở bất cứ đâu cũng sẽ điền được thông tin yêu cầu mua sắm. Trước 16h mỗi ngày, các phường sẽ tập hợp, lên danh sách mua phục vụ, mang đến tận nhà vào hôm sau. Còn tại quận 7, Phòng Kinh tế quận công bố rộng rãi địa chỉ, số điện thoại… của hơn 200 điểm bán hàng trên địa bàn. Người dân có thể liên hệ đặt mua. Hàng sẽ được đội ngũ giao hàng chuyên trách vận chuyển đến nhà.

Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải nhấn mạnh: “Thành phố đang trong cao điểm dịch bệnh. Thực phẩm miễn phí có thể chưa phù hợp nhu cầu từng hộ dân; việc đi chợ hộ cũng sẽ có lúc gặp trục trặc. Tuy nhiên, thành phố thiết tha kêu gọi người dân cùng hợp tác, đồng lòng, chung sức, chung tay để tất cả hoàn thành mục tiêu khống chế dịch Covid-19 trước ngày 15-9”.

Cũng trong sáng 23-8, Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh đã bàn giao 30 xe cứu thương cùng đội ngũ y, bác sĩ cho Sở Y tế thành phố để cùng ngành Y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh bàn giao nhân lực, vật lực cho ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Trong sáng 23-8, các con đường tại thành phố Hồ Chí Minh vắng hẳn người và xe qua lại. Mọi chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đều có bộ đội tham gia cùng công an và lực lượng dân phòng. Ai không có lý do chính đáng đều phải quay đầu xe về nhà. Tuy nhiên, với những trường hợp cấp bách (người nhà trở bệnh nặng; làm thủ tục đi nước ngoài….) đều được lực lượng chức năng tạo điều kiện lưu thông.

Bộ đội tham gia các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chăm sóc người dân tại nhà

Cùng với công tác đảm bảo an sinh xã hội, an toàn phòng dịch Covid-19 cho người dân trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội từ ngày 23-8 đến ngày 6-9, thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người dân.

Cụ thể, từ ngày 23-8, lực lượng y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho toàn bộ người dân trong các vùng nguy cơ cao và nguy cơ rất cao (vùng cam, vùng đỏ). Các đội tiêm di động sẽ đến tận nhà từng người dân. Tại các khu chung cư thuận lợi cho việc thiết lập điểm tiêm cộng đồng, mời từng hộ dân xuống tiêm.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai tiêm tại nhà, khu chung cư cho người dân vùng vàng, vùng đỏ.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, tính đến ngày 23-8, thành phố đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho khoảng 5,5 triệu người từ 18 tuổi trở lên và gần 200.000 người được tiêm mũi 2. Thành phố phấn đấu từ nay đến ngày 15-9, sẽ tiêm mũi 1 được cho 90% người dân trong độ tuổi tiêm chủng và 15% số dân được tiêm mũi 2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Quân với dân đồng lòng chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.