Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Nét mới lạ trong những tòa chung cư cũ

Tùng Lâm 05/11/2023 - 12:06

Một số chung cư cũ tuổi đời hơn nửa thế kỷ tại quận 1 thành phố Hồ Chí Minh nay hấp dẫn du khách bởi những nét xưa cũ độc đáo, trở thành điểm đến của nhiều người.

Nổi tiếng nhất là "tòa nhà cà phê" tại 42 phố Nguyễn Huệ (quận 1). Tòa nhà chung cư 9 tầng cũ kỹ này vốn được xây từ những năm 1960 tại vị trí đắc địa, sầm uất nhất Sài Gòn xưa và nay là thành phố Hồ Chí Minh. Giờ đây, phần lớn hộ dân trong chung cư này cho thuê chính căn hộ của mình để chủ các cơ sở kinh doanh mở quán cà phê, ăn uống, ngắm cảnh độc đáo.

a60.jpg
Tòa nhà chung cư 42 Nguyễn Huệ nằm giữa khu phố sầm uất nhất thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 2015, khi phố Nguyễn Huệ trở thành Phố đi bộ đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, tòa chung cư cũ này trở thành tâm điểm của sự chú ý, bởi nằm ngay mặt phố. Sau "làn sóng" tò mò của du khách trẻ và du khách nước ngoài muốn khám phá tòa nhà cũ, các chủ kinh doanh nhạy bén thuê lại những căn hộ vốn là nơi ở của những người công nhân xưởng đóng tàu Ba Son để biến các tầng nhà thành điểm tham quan, ăn uống độc đáo, nổi tiếng đến tận bây giờ.

a46.jpg
8 tầng nhà (trừ tầng trệt thành nơi giữ xe) nay trở thành các quán cà phê, quán ăn, nơi bán hàng lưu niệm.
a45.jpg
Những góc sảnh cầu thang được trang trí độc đáo, bắt mắt.
a58.jpg
Mọi góc của chung cư cũ đều có thể trở thành điểm check-in thú vị của du khách.

Tận dụng nét xưa cũ vốn rất độc đáo của chung cư hơn 60 năm tuổi, chủ các cơ sở kinh doanh tại đây thường chọn phong cách "Retro - Hoài cổ" để trang trí cho quán, cửa hàng của mình. Tuy nhiên, không quán nào giống quán nào, nên tạo được sự đa dạng, hấp dẫn cho mỗi tầng nhà.

a51.jpg
Nét xưa cũ giờ tạo nên vẻ hấp dẫn riêng của chung cư.
a56.jpg
Một góc chung cư.

Một tòa chung cư khác tại thành phố Hồ Chí Minh là tòa chung cũ tuổi đời gần 1 thế kỷ tại số 23 Lý Tự Trọng (quận 1) nay trở thành ""trung tâm thương mại" vintage - cổ điển độc đáo, thu hút du khách và các bạn trẻ đến khám phá.

a66.jpg
Chung cư 23 Lý Tự Trọng, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Nằm giữa khu vực có nhiều công trình hiện đại của trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nhưng khu chung cư này vẫn giữ được những đường nét xưa cũ. Chung cư Lý Tự Trọng hiện có 4 tầng lầu, chủ yếu được chủ nhà cho thuê lại để những người chủ mới kinh doanh.

a80.jpg
Sảnh của chung cư rộng rãi, thuận lợi cho mọi người đến tham quan, mua sắm.
a78.jpg
Cầu thang cũ kỹ, có cả thang máy đã tồn tại gần 1 thế kỷ.
a71.jpg
Các tầng nhà phần lớn là cơ sở kinh doanh ngay bên trong những căn hộ cũ.
a67.jpg
Lối xuống tầng hầm chung cư được bày trí độc đáo, dẫn xuống một "trung tâm thương mại" nhỏ dưới lòng đất.
a68.jpg
Một gian hàng dưới tầng hầm chung cư 23 Lý Tự Trọng.

Những chung cư cũ với cách làm mới này đang khai thác triệt để thế mạnh riêng có là những nét xưa không trộn lẫn, để biến thành điểm mạnh thu hút du khách.

a59.jpg
Tòa nhà 42 Nguyễn Huệ về đêm.

Ngoài 2 chung cư trên, thành phố Hồ Chí Minh còn có hàng trăm chung cư, cư xá cũ như chung cư Thanh Đa, chung cư Tôn Thất Thuyết, chung cư Vĩnh Hội, chung cư Trần Hưng Đạo, khu Hào Sĩ Phường... Sự đối lập giữa thế giới xô bồ, ồn ã bên ngoài và không gian xưa cũ bên trong chính là nét đặc sắc tạo nên sức hút cho các chung cư cổ.

a56.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nét mới lạ trong những tòa chung cư cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.