TP Hồ Chí Minh chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Chiều 20-6, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa và phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử. Đây được xem là bước đi chiến lược để định hình lại chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Tick xanh là bước phát triển kế thừa thành công từ mô hình triển khai trong hệ thống bán lẻ truyền thống từ tháng 3-2024. Việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử nhằm khôi phục niềm tin người tiêu dùng và bảo vệ những doanh nghiệp chân chính trong môi trường số.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Thành Kiên - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Tick xanh không chỉ là công cụ quản lý mềm, mà còn là một chuẩn mực đạo đức mới trong thương mại điện tử.
Để chương trình thành công, ông Phạm Thành Kiên đề xuất 5 trọng tâm triển khai, gồm: Xây dựng Tick xanh thành chuẩn mực đạo đức đáng tin cậy; giám sát và xử lý vi phạm minh bạch; phối hợp chặt giữa các bên liên quan; nâng vai trò các sàn thương mại điện tử trong sàng lọc - đào tạo - hiển thị minh bạch; xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm.
Phát động chương trình, ông Phạm Thành Kiên kêu gọi toàn hệ sinh thái cùng cam kết xây dựng môi trường kinh doanh tử tế, minh bạch và có trách nhiệm, với niềm tin là nền tảng cốt lõi.
“Tick xanh trách nhiệm không chỉ là một biểu trưng - đó là cam kết đạo đức, là tuyên ngôn cho một nền kinh tế số nhân văn, công bằng và phát triển bền vững”, ông Phạm Thành Kiên nhấn mạnh.
Trong bối cảnh số hóa định hình thói quen tiêu dùng, “Tick xanh trách nhiệm” được xem là lời khẳng định đạo đức mới của thương mại điện tử Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đây sẽ là khởi đầu cho một hành trình kiến tạo môi trường thương mại hiện đại, đáng tin cậy và giàu giá trị nhân văn.
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được thiết kế trên nguyên tắc "3 tự": Tự nguyện - Tự cam kết - Tự giám sát. Đây không phải giấy phép hành chính, mà là biểu trưng của trách nhiệm và đạo đức tự nguyện từ phía các sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và cộng đồng tiếp thị liên kết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.