(HNMO) - Ngày 1-4, Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh đã công bố giá bán các mặt hàng thiết yếu trong Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, áp dụng từ ngày 2-4.
Mặc dù nhiều yếu tố giá đầu vào như cước vận chuyển, giá bán thu mua tại nguồn… tăng, nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 đã không tăng giá bán nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt lợn, đường. Đơn cử, gạo trắng thường không bao bì 5% tấm ở mức 14.500 đồng/kg, 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg).
Cùng với đó, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, hàng dược phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2022 và Tết Quý mão 2023 cũng được các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán so với năm 2021.
Nhóm các mặt hàng tăng giá so với năm trước gồm thịt gà, trứng gia cầm trong chương trình bình ổn được điều chỉnh tăng từ 7-14% so với năm 2021. Sau tăng giá, trứng gia cầm tăng 6-7%, ở mức 29.500 đồng/10 trứng gà; 35.000 đồng/10 trứng vịt. Những mặt hàng này đang được bán tại các cửa hàng ngoài hệ thống bình ổn giá, dao động từ 35.000-40.000 đồng/10 trứng vịt, 29.000-34.000/10 trứng gà… Thịt gà ta bình ổn giá ở mức 90.000 đồng/kg, gà tam hoàng 67.000 đồng/kg, gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, thịt vịt 68.000 đồng/kg.
Theo Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình bình ổn giá thị trường thành phố năm 2022, với cam kết giá bán các sản phẩm trong chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5-10%. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang làm thủ tục đăng ký tham gia chương trình.
Các ban, ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá thị trường kết nối, đưa hàng vào các hệ thống bán lẻ, siêu thị lớn; kết nối với hệ thống ngân hàng để được vay vốn ưu đãi; được các địa phương trong thành phố tạo lập mặt bằng bán lẻ lưu động… Sự hợp tác đôi bên cùng có lợi này đã phát huy hiệu quả tích cực trong nhiều năm qua, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình có ý nghĩa xã hội to lớn này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.