Thị trường

Ngân hàng Nhà nước triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng

Minh Phương/Báo Tin tức (ghi) 30/12/2023 - 06:15

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường; đồng thời đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp.

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) đã trả lời báo giới xung quanh vấn đề này.

Chú thích ảnh
Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN).

- Thưa ông, vì sao giá vàng miếng SJC lại tăng giá “dữ dội” trong thời gian qua?

- Trong năm 2023, do căng thẳng địa chính trị, ngoại giao, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tăng chậm khiến giá vàng quốc tế biến động mạnh theo hướng tăng là chủ đạo.

Tại thị trường Việt Nam, mặc dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với giai đoạn trước khi Nghị định 24 được ban hành nhưng tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Vì vậy, có thể thấy nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng trong thời gian qua là do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường trong những ngày giá vàng miếng SJC biến động tăng, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng SJC có tăng nhẹ nhưng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây. Sau khi tăng cao, giá vàng miếng SJC có chiều hướng giảm dần từ chiều 28-12 và xuất hiện tình trạng nhiều khách hàng xu hướng bán ròng vàng miếng SJC.

Chú thích ảnh
Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Giá vàng trong những ngày qua biến động rất mạnh, có thời điểm đã lên đến 83 triệu đồng/lượng, cao hơn thế giới gần 20 triệu đồng. Đặc biệt các doanh nghiệp đã kéo giãn khoảng cách giữa mua và bán lên tới 4 - 5 triệu đồng và đẩy rủi ro về phía người mua. Vàng là tài sản có giá trị cao và giá vàng thường biến động mạnh và khó lường, vừa qua lãnh đạo NHNN đã có thông điệp cảnh báo người dân nên thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng.

- Thưa ông, một số chuyên gia tài chính cho rằng: Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng giờ không còn phù hợp và kiến nghị cần phải chỉnh sửa đổi Nghị định này. Quan điểm của NHNN về vấn đề này?

- NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường; đồng thời đang tổng kết, đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

- Vàng có phải là mặt hàng bình ổn giá hay không, thưa ông?

- Khoản 1 Điều 15 Luật giá số 11/2012/QH13 ngày 20-6-2012 quy định: “1. Hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá là hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất, đời sống”. Vàng là hàng hóa có giá trị cao, nhưng không phải là sản phẩm thiết yếu cho sản xuất, đời sống. Căn cứ quy định hiện hành, vàng không nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ Nhà nước cần bình ổn giá.

Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, chúng tôi đã sẵn sàng có giải pháp can thiệp bình ổn thị trường nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

- Trước việc giá vàng miếng SJC tăng cao, NHNN đã có giải pháp gì không thưa ông?

- Mục tiêu xuyên suốt của Nghị định 24 là quản lý thị trường vàng nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; hạn chế tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh vàng.

- Thưa ông, hiện Công ty SJC có được tự sản xuất vàng miếng hay không?

- Từ khi Nghị định 24 được ban hành, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng, NHNN chỉ thuê Công ty gia công vàng miếng khi có nhu cầu và hoạt động này được thực hiện dưới sự giám sát của NHNN.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.