Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ ''nút thắt'' trong thực thi công vụ

Trọng Ngôn| 24/04/2023 07:52

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy vậy, có độ “vênh” giữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính và trách nhiệm của người thực thi công vụ. Thành phố đang từng bước tháo gỡ "nút thắt" này để hoạt động công vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Cán bộ hỗ trợ người dân nhập thông tin lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Chất lượng cải cách hành chính chưa cao

Trong chủ đề của năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đặt trọng tâm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong bối cảnh các vấn đề phát sinh trong thủ tục hành chính liên tục “nở” ra nhưng số lượng đội ngũ cán bộ, công chức không tăng lên, thì vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động công vụ càng trở nên quan trọng. Thời gian qua, thành phố đã vận hành chính quyền điện tử để “trợ lực” cho dịch vụ công trực tuyến.

Đơn cử, từ đầu năm 2023, Sở Xây dựng thành phố đã chính thức vận hành tiếp nhận, xử lý hồ sơ công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hồ Chí Minh. Hệ thống này ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình, đồng thời giám sát việc thực hiện dịch vụ công của các cơ quan nhà nước. Trong 2 tháng đầu năm, cơ quan này đã giải quyết 785 hồ sơ thông qua hệ thống trên, tất cả đều bảo đảm đúng thời hạn xử lý theo quy định.

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động công vụ thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Ngô Thị Hoàng nhận định, công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành, quận, huyện, cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến tích cực nhưng thứ hạng có sự chênh lệch. Đơn cử, năm 2022, ở khối sở, ngành, Sở Tư pháp đứng đầu chỉ số cải cách hành chính; còn Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố đứng cuối bảng xếp hạng. Ở khối UBND cấp huyện, quận Bình Tân đứng đầu chỉ số cải cách hành chính; còn quận 5 đứng cuối bảng xếp hạng. Theo Sở Nội vụ thành phố, từ thực tiễn cho thấy, sự sáng tạo trong cách làm và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao có vai trò quyết định đến hiệu quả cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, hiệu quả của hoạt động công vụ tại thành phố còn một số hạn chế như số lượng hồ sơ tồn đọng còn cao, nhất là lĩnh vực đất đai; thủ tục giải quyết các dự án về đầu tư còn nhiều vướng mắc khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp trong 3 tháng đầu năm; người dân và doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong giai đoạn triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và triển khai Đề án 06.

Khuyến khích cán bộ phát huy tính sáng tạo

Từ kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị có chỉ số cải cách hành chính cao trong năm 2022, sự sáng tạo, chủ động trong thực thi công vụ có vai trò rất lớn trong công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, hiện có một bộ phận cán bộ, công chức của thành phố thiếu chủ động, sáng tạo trong thi hành công vụ. Đây là trở ngại không nhỏ trong thực hiện mục tiêu cải cách hành chính năm 2023.

Theo Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố đặt mục tiêu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn đạt tỷ lệ 98% trở lên trên tất cả các lĩnh vực; giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn ở lĩnh vực đất đai và đầu tư (lĩnh vực đang có hồ sơ trễ hạn cao) xuống dưới 3%.

Để thực hiện mục tiêu này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tổng rà soát những thủ tục còn vướng, mạnh dạn đề xuất UBND thành phố tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; thủ tục nào thuộc thẩm quyền của UBND thành phố sẽ cho phép nghiên cứu triển khai thực hiện thí điểm; mở rộng thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trong ngày càng nhiều càng tốt; chủ động đơn giản hóa thủ tục hành chính; sớm đưa vào vận hành hệ thống theo dõi, quản lý việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành chỉ thị nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức thiếu tính chủ động, sáng tạo; thiếu sự tích cực, quyết tâm trong thực thi công vụ. Chỉ thị sẽ đề ra cơ chế đánh giá hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, công chức nhằm tạo động lực, niềm tin, quyết tâm cao khi thực hiện nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ ''nút thắt'' trong thực thi công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.