Cải cách hành chính

Hà Nội đề cao kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ: Hoàn thành nhiều việc lớn nhờ nâng cao kỷ luật

Tiến Thành 23/07/2024 - 06:39

Nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công vụ là vấn đề được UBND thành phố Hà Nội đề cao để thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương của thành phố.

ubnd.jpg
Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội kiểm tra tại bộ phận “một cửa” UBND quận Nam Từ Liêm, sáng 22-7. Ảnh: Phong Thu

Làm từ trên xuống, vừa làm, vừa sửa

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ từ đầu năm 2024 đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành 4 kế hoạch, 3 chỉ thị và 9 văn bản chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc; 44 văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở và gần 1.200 văn bản đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, công việc.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, UBND thành phố thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Qua thống kê, Tổ công tác đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc thường xuyên, tổ chức họp, giao ban trực tiếp và trực tuyến để đôn đốc, kiểm đếm công việc (gần 50 văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở và trên 1.100 văn bản đôn đốc công việc). Nhờ đó, số lượng các nhiệm vụ quá hạn đã giảm 12% so với trước khi thành lập Tổ công tác. Thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra công vụ trên địa bàn với các chuyên đề về kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, tiếp công dân, kiểm tra công vụ nội bộ…

Từ năm 2023 đến nay, thành phố đã phân cấp khoảng 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra). Để làm được việc này, kinh nghiệm của Hà Nội là “làm từ trên xuống”. Đồng thời, thành phố đã thành lập tổ công tác, phân tích kỹ lưỡng, khoa học và áp xuống cơ sở với tinh thần “vừa làm, vừa sửa”.

Nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, quận sẽ tập trung các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước”. Đồng thời, quận đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đối thoại, tiếp xúc với nhân dân và giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết quả kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của thành phố đều đạt kết quả tích cực… Nhiều việc lớn như công tác tổ chức bộ máy, biên chế, đào tạo cán bộ, đề án phân cấp, ủy quyền, xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội… đã được triển khai và hoàn thành với tiến độ và chất lượng tốt.

ubnd1.jpg
Người dân đánh giá chất lượng phục vụ tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Mỹ Đức. Ảnh: Nguyễn Quang

Nâng cao hiệu quả công việc, nguồn lực con người

Bên cạnh kết quả đã đạt được, UBND thành phố cũng cho rằng còn một số cán bộ, công chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, năng lực, kỹ năng, tinh thần thái độ phục vụ hạn chế. Cá biệt, một số việc chậm muộn kéo dài, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp đã được thành phố kiểm tra công vụ và xử lý.

Đơn cử như trong tháng 6 và 7-2024, UBND thành phố đã ban hành quyết định kỷ luật 4 đồng chí nguyên là cấp phó đơn vị, địa phương về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã thi hành kỷ luật về Đảng. Địa phương đã nghiêm túc xử lý cán bộ, công chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi Ban Thường vụ Quận ủy thi hành kỷ luật Đảng, UBND quận đã kỷ luật 1 cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị bằng hình thức Khiển trách; đình chỉ, tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ do vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, từ nay đến cuối năm, thành phố đặc biệt đề cao trách nhiệm cá nhân, tính nêu gương, tính chủ động, đổi mới sáng tạo của thành viên UBND thành phố, người đứng đầu các địa phương, đơn vị. Trong đó, UBND thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. UBND thành phố sẽ xử lý, thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp… Về chủ trương phân cấp, ủy quyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, trên cơ sở phân cấp, ủy quyền, Hà Nội đã rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ và đến thời điểm này, chức năng, nhiệm vụ của tất cả 21 sở, ngành, các cơ quan tương đương đã được ban hành mới, phù hợp với thực tiễn.

Thành phố cũng đã rà soát và xác định vị trí việc làm của toàn bộ các đơn vị với 2.687 đề án về vị trí việc làm đã được phê duyệt, ban hành. Cùng với việc Luật Thủ đô năm 2024 sắp có hiệu lực, trong năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố cho biết,thành phố sẽ xác định cụ thể định biên phù hợp với quy mô, đặc thù của Thủ đô để nâng cao hiệu quả công việc, nguồn lực con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề cao kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ: Hoàn thành nhiều việc lớn nhờ nâng cao kỷ luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.