Chính trị

Quận ủy Nam Từ Liêm: Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ

Vũ Thủy 24/07/2024 - 19:40

Tiếp tục kiểm tra Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, chiều 24-7, Đoàn kiểm tra số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm về nội dung này.

quang-canh.jpg
Quang cảnh buổi kiểm tra. Ảnh: Thịnh An

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Trung Nghĩa, Đảng bộ quận có 65 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 15 đảng bộ và 50 chi bộ cơ sở; 341 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 12.221 đảng viên.

Ngay sau khi Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy có hiệu lực, Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND, UBND quận Nam Từ Liêm đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phương châm rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ.

5(2).jpg
Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nam Từ Liêm báo cáo với đoàn kiểm tra. Ảnh: Thịnh An

Quận đã ban hành quy chế làm việc, quy định công tác cán bộ và thường xuyên cập nhật, bổ sung, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo và phát huy được trách nhiệm của cá nhân. Hằng năm, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị.

Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị quận, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nhận thức đúng, đầy đủ; ý thức thực hiện việc “tự soi, tự sửa” trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ gắn trách nhiệm được giao đã nâng lên rõ rệt, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

6(1).jpg
Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu báo cáo bổ sung với đoàn kiểm tra. Ảnh: Thịnh An

Trong đó, nổi bật là công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc quận có nhiều chuyển biến, từng bước khắc phục những nội dung có kết quả đánh giá thấp. Chỉ số cải cách hành chính của quận liên tục được xếp hạng cao trong năm 2022 và 2023 (xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố).

Công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến từng bước được cải thiện, các nhiệm vụ theo Đề án 06 được triển khai đồng bộ, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, thành phố, được các sở, ban, ngành thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Đến nay, quận đã hoàn thành việc thực hiện tự công bố Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 và thực hiện đầy đủ việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng.

1(5).jpg
Thành viên đoàn kiểm tra trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Thịnh An

Ngoài ra, quận duy trì thường xuyên việc thực hiện công tác kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất, không báo trước việc chấp hành thời gian làm việc, thực hiện văn hóa công sở, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn quận.

Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhiều đổi mới. Các đơn vị duy trì nền nếp việc xây dựng kế hoạch và đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ hằng tháng của tập thể, của từng cá nhân, qua đó việc đánh giá, xếp loại đã thực chất hơn, có kết quả cụ thể, không còn định tính.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU; đồng thời ghi nhận quận Nam Từ Liêm chuẩn bị cho buổi làm việc nghiêm túc, có cách làm bài bản, chủ động, sáng tạo.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng hoan nghênh những kết quả quận đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ, đáng chú ý là chỉ số cải cách hành chính của quận luôn duy trì vị trí đứng tốp đầu các đơn vị thực hiện tốt trên toàn thành phố; tập thể cán bộ lãnh đạo quận luôn đoàn kết, có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

4(1).jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra. Ảnh: Thịnh An

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Quận ủy Nam Từ Liêm bổ sung chi tiết hơn những tồn tại, hạn chế vào báo cáo để đưa ra giải pháp khắc phục.

Cơ bản thống nhất với các giải pháp Quận ủy Nam Từ Liêm đưa ra để thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU thời gian tới, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị, quận Nam Từ Liêm tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung chỉ thị trên trong hệ thống chính trị toàn quận, tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.

“Tuyên truyền để lan tỏa từ người lãnh đạo tới tất cả các bộ phận, các cấp trên địa bàn. Lan tỏa để thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong toàn hệ thống chính trị của quận, tạo sự đồng bộ trong thực hiện. Quan trọng là khi thực hiện phải tạo ra những sản phẩm cụ thể trong từng lĩnh vực”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu Quận ủy Nam Từ Liêm căn cứ vào những nhiệm vụ được thành phố giao để triển khai thực hiện các vấn đề lớn, từ quy hoạch đến an toàn giao thông, an ninh trật tự...; quan tâm việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị số 24-CT/TU...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận ủy Nam Từ Liêm: Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.