Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố lịch thi mới tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 năm 2023-2024

Thanh Tàu| 03/04/2023 11:17

(HNMO) - Ngày 3-4, UBND thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp các lớp 1, 6, 10 năm học 2023-2024.

Học sinh thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ thí điểm áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) tại thành phố Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Cụ thể, học sinh sẽ được học tại trường gần nơi cư trú, việc bố trí chỗ học có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường như lâu nay.

UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương phấn đấu 100% phụ huynh đăng ký tuyển sinh đầu cấp và nhập học bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện hai giai đoạn như: Kiểm tra thông tin tuyển sinh và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học sẽ thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương.

Các mốc thời gian tuyển sinh như sau: Bậc mầm non dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1-8. Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và điều kiện của đơn vị, các cơ sở giáo dục mầm non có thể cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè. Tuyển sinh lớp 1 dự kiến từ ngày 15-6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1-8.

Thành phố triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, đặt mục tiêu tất cả trẻ vào lớp 1 đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành Giáo dục (trong đó, thông tin nơi ở hiện tại cần được rà soát và cập nhật chính xác) và phải có mã số định danh của học sinh. Tuyển sinh vào lớp 6 dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1-8.

Năm học 2023-2024, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều đổi mới trong tuyển sinh.

Các trường trung học cơ sở triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. Trong đó, đặt mục tiêu tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành Giáo dục và phải có mã định danh của học sinh. Trong trường hợp học sinh chưa có dữ liệu, UBND thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các địa phương hướng dẫn, xem xét và bố trí chỗ học hợp lý.

Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển học sinh vào lớp 6 với điều kiện là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, học sinh phải thực hiện bài khảo sát đánh giá năng lực (thời gian 90 phút) vào ngày 4-7.

Còn đối với tuyển sinh vào lớp 10, những học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2022-2023 tại thành phố trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Học sinh sẽ được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10. Ngoài ra, học sinh còn được đăng ký bốn nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên; hai nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp ở các trường THPT có tuyển sinh lớp tích hợp.

UBND thành phố lưu ý, các học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú. Tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ; học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển. Các thí sinh sẽ thi tự luận ba môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ vào ngày 6 và 7-6-2023.

Thí sinh thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn chuyên, thí sinh dự tuyển vào lớp 10 tích hợp mà chưa học tích hợp ở bậc trung học cơ sở sẽ thi thêm môn tích hợp vào chiều 7-6. Thời gian làm bài thi: Môn ngữ văn, môn toán 120 phút/môn thi; môn ngoại ngữ: 90 phút. Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được tính theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố lịch thi mới tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 năm 2023-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.