Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo đảm dạy và học an toàn

Bích Ngọc| 23/02/2022 07:07

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua một tuần triển khai việc dạy và học trực tiếp với học sinh từ mầm non đến lớp 6, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuần qua, dù xuất hiện F0 tại một số nơi, nhưng do có kế hoạch ứng phó cụ thể, việc dạy và học với hơn 1 triệu học sinh chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn diễn ra suôn sẻ, bảo đảm an toàn.

Học sinh Trường Mầm non Việt Mỹ (quận 11), thành phố Hồ Chí Minh trong giờ học.

Tỷ lệ học sinh đến trường cao

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, sau một tuần triển khai cho trẻ, học sinh mầm non từ 3 tuổi đến lớp 6 đi học trở lại, đã có gần 70% trẻ mầm non và khoảng 96% học sinh tiểu học đến trường học trực tiếp. Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố) Trịnh Duy Trọng nhận định: “Đây là tỷ lệ rất đáng mừng với nhóm học sinh chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, chứng tỏ sự đồng thuận cao của cha mẹ học sinh và các biện pháp phòng dịch hiệu quả của ngành Giáo dục và ngành Y tế”.

Để có được kết quả này, các trường đã rất chú trọng biện pháp phòng, chống dịch. Đơn cử, tại Trường Mầm non Hoa Mai (thành phố Thủ Đức), giờ đón và trả trẻ được bố trí lệch ca giữa các khối lớp, tránh tập trung quá đông cùng một thời điểm. Trong các lớp học, giáo viên chia học sinh theo nhóm nhỏ để giảm thiểu F1 khi phát hiện F0. Còn tại quận 7, phụ huynh và giáo viên thường xuyên nhắc nhở các con việc thực hiện nghiêm "5K" khi ở trường; trẻ có biểu hiện ho - sốt, phụ huynh chủ động báo nhà trường cho nghỉ học, theo dõi tại nhà…

Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Nam Sài Gòn (quận 7) Phạm Thanh Nam cho biết: “Nhà trường phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong tổ chức phòng dịch, nên khi xuất hiện ca F0 trong trường học, các F0 và F1 được cách ly theo dõi, xử trí kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh”.

 Nhằm bảo đảm an toàn cao nhất trong trường học, Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết: “Sở đã chỉ đạo các trạm y tế cơ sở, các trung tâm y tế quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng dịch, xử lý ngay các ca F0, để việc dạy và học không bị gián đoạn”.

Chị Kiều Mai Hạnh có con học lớp 1 Trường Tiểu học Bùi Văn Ba (xã Phước Kiểm, huyện Nhà Bè), chia sẻ: “Nhà trường luôn nhắc phụ huynh chú ý phòng dịch, vì cha mẹ đi làm có thể tiếp xúc mầm bệnh và lây cho các con ở nhà. Việc phòng bệnh ngay trong gia đình, ngay trên đường đến trường và từ trường về nhà sẽ góp phần giữ môi trường học đường an toàn hơn”.

Sớm giải quyết những vướng mắc

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có 1.360 trường mầm non, 1.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục với hơn 355.000 em. Qua cao điểm chống dịch Covid-19, có 20 trường và 79 nhóm lớp mầm non ngoài công lập phải giải thể; hơn 10.000 nhân viên, giáo viên mầm non mất việc làm.

Sự thiếu hụt số trường mầm non tư thục và giáo viên mầm non khiến nhiều phụ huynh ở một số nơi phải đôn đáo tìm trường mới cho con. Trong khi đó, nhiều trường tư thục lớn như: Mầm non dân lập quốc tế Việt Úc, Mầm non Vinschool, Mầm non quốc tế Kindy City... cũng đang phải tuyển dụng nhiều vị trí lãnh đạo...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Dương Trí Dũng cho biết, giải pháp trước mắt là các trường đã hoạt động (chủ yếu là công lập) tiếp nhận tạm các cháu học tư thục cùng địa bàn, chia sẻ khó khăn với các phụ huynh. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với các bên để trợ giúp các cơ sở giáo dục tư thục sớm hoạt động trở lại”, ông Dương Trí Dũng nói.

Ngày 21-2, ngay sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn mới, ngành Y tế và ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND thành phố phương án cách ly với học sinh. Theo đó, nếu trong lớp có F0, thay vì cả lớp thành F1 và cách ly 14 ngày, chỉ có một số em được xác định là F1. Các em đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 chỉ cách ly 5 ngày. Các em chưa tiêm cách ly 7 ngày. Hết cách ly, có xét nghiệm âm tính, các em đi học bình thường.

Nói về giải pháp trước mắt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh: “Ngành Y tế sẽ cấp phát kit test nhanh cho các trường chủ động xét nghiệm định kỳ hoặc đột xuất cho học sinh, bảo đảm an toàn học đường, nâng tỷ lệ học sinh các cấp đến lớp để các phụ huynh yên tâm làm việc. Dự kiến từ đầu tháng 3-2022, các trường sẽ đón trẻ mầm non dưới 3 tuổi. Thành phố cũng đã thống kê được khoảng 970.000 trẻ từ 5 đến 11 tuổi và sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các cháu khi Bộ Y tế cho phép, trên tinh thần tự nguyện của các phụ huynh”.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo đảm dạy và học an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.