Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định tạm thời phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Thu Hoài| 12/06/2022 08:31

(HNMO) - Ngày 12-6, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Sở đã ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn thành phố”.

Cơ quan kiểm dịch đo thân nhiệt người nhập cảnh để giám sát sàng lọc ca nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, "trường hợp nghi ngờ" nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là trường hợp đang sinh sống tại quốc gia không lưu hành bệnh này, nhưng bị phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều triệu chứng sau: Sốt trên 38 độ C, nổi hạch, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

"Trường hợp có thể" nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là trường hợp nghi ngờ và có một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ sau: Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc (trực tiếp, gián tiếp) với ca bệnh; có tiền sử đi đến quốc gia đang lưu hành bệnh đậu mùa khỉ; có các triệu chứng bệnh nêu trên đến mức phải nhập viện.

Để giám sát các ca nghi nhiễm khi nhập cảnh hoặc trong cộng đồng, cơ quan chức năng triển khai giám sát thân nhiệt người nhập cảnh bằng máy đo từ xa; giám sát các triệu chứng lâm sàng qua phát hiện của tiếp viên hàng không hoặc do người bệnh tự khai báo.

Tại cộng đồng, người dân khi thấy mình hoặc người khác có triệu chứng phát ban bóng nước cấp tính và có một hoặc các triệu chứng sau: Sốt trên 38 độ C; nổi, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược… cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cách phòng, chống.

Với những trường hợp đủ yếu tố xác định có thể nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bộ phận kiểm soát nhập cảnh hoặc trạm y tế hướng dẫn người bệnh đeo khẩu trang, khử khuẩn. Nếu người bệnh đồng ý, khuyến khích người bệnh đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh bằng xe cá nhân. Nếu người bệnh không đồng ý, sẽ được khuyến cáo đi bằng xe cá nhân về nhà để tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bàn giao ca bệnh cho y tế địa phương theo dõi, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Với những trường hợp chưa đủ các yếu tố xác định có thể nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bộ phận kiểm soát người nhập cảnh hoặc cơ sở y tế hướng dẫn ca nghi ngờ đeo khẩu trang, khử khuẩn, đi bằng phương tiện cá nhân về nhà, tự theo dõi sức khỏe. Nếu bệnh tăng nặng, cần đi viện, Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ đảm nhận vận chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Tính đến ngày 12-6, thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn. Theo cơ quan y tế, người nhiễm bệnh này đều hồi phục sau vài tuần, tỷ lệ tử vong không cao. Bệnh này khó lây lan hơn so với dịch Covid-19. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan, mất cảnh giác trước những biến chứng khó lường, thậm chí có thể dẫn tới ca tăng nặng đe dọa tính mạng ở một số trường hợp bệnh nhân có hệ miễn dịch kém. Mọi người cần hợp tác với cơ quan y tế để được hướng dẫn phòng, chống bệnh từ sớm.

Tài liệu của Bộ Y tế tuyên truyền phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định tạm thời phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.