Chính trị

Thành phố Hà Nội tích cực tham gia chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2023

Vũ Thủy 12/03/2024 - 09:12

“Công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã được thành phố Hà Nội phối hợp cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng kế hoạch đề ra”.

Đây là khẳng định của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại hội nghị chuẩn bị cho công tác trên diễn ra chiều 11-3 tại Nhà Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì.

4.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 có quy mô khá lớn, do thành phố Hà Nội phối hợp đăng cai tổ chức, với sự tham dự của khoảng 600 đại biểu chính thức, trong đó có gần 500 đại biểu địa phương. Hội nghị sẽ diễn ra trong một ngày (25-3) tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, công tác chuẩn bị có vai trò hết sức quan trọng, quyết định thành công của hội nghị và trong lần thứ 3 này, với sự phối hợp của thành phố Hà Nội, cần phải chuẩn bị chu đáo, thiết thực, hiệu quả hơn 2 lần trước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận Ban Công tác đại biểu đã chủ trì phối hợp với Văn phòng Quốc hội xây dựng kế hoạch và các nội dung liên quan để báo cáo tại cuộc họp; ghi nhận sự quan tâm phối hợp của Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành của thành phố Hà Nội trong triển khai các nhiệm vụ được giao.

Nêu một số nội dung cần lưu ý trong quá trình báo cáo, thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, một trong những bài học để tổ chức sự kiện thành công là phải có sự phân công rõ ràng, rõ việc, rõ người; phối hợp phải chủ động, trách nhiệm, thực chất; trao đổi ngay những vấn đề còn chưa rõ, thực hiện đúng trách nhiệm.

5.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Về dự thảo Báo cáo tổng kết công tác HĐND năm 2023, triển khai công tác năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, cần làm rõ những điểm mới trong báo cáo năm nay, nhất là đánh giá những đổi mới trong hoạt động của HĐND; hiệu ứng từ công tác phối hợp, hướng dẫn và đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đánh giá cụ thể kết quả sau một năm thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra tại Hội nghị lần thứ 2...

Trong nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, cần bảo đảm bám sát chủ trương, văn bản của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình của đất nước cũng như các địa phương; đồng thời bổ sung các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị cho việc tổ chức hội nghị tiếp tục rà soát các công việc được giao, không để xảy ra sai sót.

Với thành phố Hà Nội, đơn vị đăng cai hội nghị, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh và công tác tổ chức các sự kiện của Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, chuẩn bị chu đáo các công việc tổ chức hội nghị, đúng với tinh thần “Tiếp khách như tiếp người thân - Đón khách như đón mùa xuân mới về”.

2.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan có liên quan báo cáo việc thực hiện các công việc được giao. Trong đó, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, công tác chuẩn bị cho hội nghị đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng kế hoạch đề ra.

3.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tổng kết hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác của HĐND là chủ trương nhất quán đã được thực hiện 2 năm nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vì vậy phải chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đúng quy định, tổ chức khoa học, thiết thực, hiệu quả, trang trọng, tiết kiệm, an toàn.

Do quy mô hội nghị khá rộng, nhiều nội dung, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, phải chủ động sớm để có thời gian cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội thống nhất việc phân công các đầu mối chịu trách nhiệm các phần việc, đồng thời đề nghị cần cụ thể hơn đến từng mục về nội dung, thông tin truyền thông, lễ tân, hành chính, bảo đảm về cơ sở vật chất, an ninh.

Cơ bản thống nhất về nội dung như nêu trong kế hoạch và lưu ý thêm các ý kiến của các cơ quan phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội bố trí kinh phí tổ chức hội nghị theo quy định; sớm làm việc với Hà Nội để thống nhất các nội dung liên quan đến công tác hậu cần, tổ chức.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các cơ quan tiếp tục rà soát để thực hiện ngay các công việc theo kế hoạch, nhất là báo cáo trung tâm, chọn lọc tham luận, dự thảo các bài phát biểu, kịch bản điều hành cho lãnh đạo Quốc hội.

Nhấn mạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự đã thành nền nếp, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các cơ quan cần hết sức lưu ý công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các hoạt động tham quan thực tế của các đoàn về Hà Nội, bảo đảm an toàn, thiết thực; chủ động sớm tổng hợp khách mời, đại biểu dự để bố trí đưa đón, chỗ ăn, nghỉ, chỗ ngồi tại hội trường… một cách chu đáo.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cảm ơn đại diện Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ, Đoàn ĐBQH và các sở, ngành của thành phố Hà Nội đã tham gia tích cực trong công tác chuẩn bị tổ chức; đồng thời bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng, với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác của HĐND năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 sẽ thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội tích cực tham gia chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.