Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Thu Hằng| 07/10/2021 20:39

(HNMO) - Ngày 7-10, sau hơn 3 năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận cho Hiệp hội Thanh long Bình Thuận theo Luật Chỉ dẫn địa lý của Nhật Bản.

 Thanh long Bình Thuận.

Đây là sản phẩm nông sản thứ hai của Việt Nam (sau vải thiều Lục Ngạn), cũng là sản phẩm nước ngoài thứ ba được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Đăng ký chỉ dẫn địa lý có thể nói như "giấy thông hành" để vào thị trường Nhật Bản nói riêng, thế giới nói chung. Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý đã khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau, nhất là tại các thị trường khó tính, đồng thời cũng cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ - một công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết, tiến trình đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản kéo dài hơn 3 năm và thực sự là một quá trình khó khăn. Ngoài lý do khác biệt về pháp luật bảo hộ chỉ dẫn địa lý giữa hai quốc gia, hồ sơ thanh long Bình Thuận vướng phải nhiều khó khăn về các thông số kỹ thuật của hồ sơ và khó khăn về năng lực tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.

Với sự vào cuộc của nhiều ban, ngành, tổ chức, cá nhân, những khó khăn này đã từng bước được giải quyết, giúp hoàn thiện các quy trình đăng ký cần thiết theo quy định của pháp luật Nhật Bản, để thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ là chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

“Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Nhật Bản sẽ được người tiêu dùng ở đó tin tưởng gần như tuyệt đối và có giá bán cao hơn nhiều so với sản phẩm không được bảo hộ tại Nhật Bản. Vì thế, đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình đưa thanh long vào Nhật Bản cũng như mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các nông sản khác của Việt Nam tại thị trường khó tính này”, ông Đinh Hữu Phí khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.