Thế giới

Thẩm phán cảnh báo cựu Tổng thống Mỹ D.Trump về việc đe dọa nhân chứng

Quỳnh Dương 12/08/2023 - 11:03

Ngày 12-8, theo hãng tin Reuters, một thẩm phán liên bang Mỹ đã cho phép cựu Tổng thống  Donald Trump có quyền chia sẻ công khai một số bằng chứng không nhạy cảm được sử dụng trong phiên tòa xét xử sắp tới với cáo buộc âm mưu lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 một cách bất hợp pháp.

medium_2023-08-07-8f023926e7.jpg
Thẩm phán Tanya Chutkan ̣(trái) đã cảnh báo cựu Tổng thống D.Trump.

Tuy nhiên, thẩm phán Tanya Chutkan cảnh báo cựu Tổng thống  Donald Trump nên thận trọng trước khi đưa ra những tuyên bố công khai nhằm kích động dư luận về phiên tòa.

“Ngay cả những tuyên bố mơ hồ được cho là của các bên hoặc luật sư của họ, nếu có thể được diễn giải một cách hợp lý để đe dọa các nhân chứng hoặc làm tổn hại đến các bồi thẩm viên, có thể đe dọa quá trình xét xử", thẩm phán nhấn mạnh.

Phát ngôn của thẩm phán Tanya Chutkan được đưa ra khi các công tố viên và luật sư của cựu Tổng thống Trump bất đồng về lượng bằng chứng trong vụ án mà ông Trump có thể chia sẻ với công chúng. “Tôi cảnh báo luật sư và khách hàng của ông phải đặc biệt cẩn thận trong các tuyên bố công khai về phiên tòa. Tôi sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết để bảo vệ tính toàn vẹn của các thủ tục tố tụng”, thẩm phán Tanya Chutkan cương quyết bày tỏ.

Quyết định của thẩm phán Chutkan cho phép ông Trump chia sẻ một số tài liệu không nhạy cảm không được các công tố viên ủng hộ. Trước đó, các công tố viên đã chỉ ra những thông điệp đe dọa mà ông Trump đã đăng vào tuần trước trên mạng xã hội. Đây là bằng chứng cho thấy cựu tổng thống có thể sử dụng các chi tiết của bằng chứng bí mật để đe dọa các nhân chứng.

Lập luận của các công tố viên liên quan tới động thái của cựu Tổng thống Trump vào tuần trước. Ông đã đăng một thông điệp với nội dung “Nếu bạn đi theo tôi, tôi sẽ đi theo bạn” trên phương tiện truyền thông xã hội. Ông Trump cũng công kích một số nhân chứng quan trọng của vụ án, nói cựu Phó Tổng thống Mike Pence là ảo tưởng.

Thẩm phán Chutkan đã tìm cách nhắc nhở các luật sư của cựu Tổng thống Trump và khẳng định, bà sẽ xem các tuyên bố của ông ấy một cách “rất cẩn thận".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán cảnh báo cựu Tổng thống Mỹ D.Trump về việc đe dọa nhân chứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.