Xe++

Thái Lan: Hàng loạt hỗ trợ mới cho doanh nghiệp chuyển sang dùng xe điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh c• 21/02/2024 - 14:26

Ngày 21-2, Thái Lan đã phê duyệt loạt ưu đãi mới dành cho các công ty tiến hành chuyển đổi đội xe tải và xe buýt sang sử dụng xe điện chạy pin.

byd.jpg
Thái Lan đang cố gắng duy trì vị thế "cái nôi" sản xuất đón làn sóng ô tô điện trong khu vực, tương tự như với xe xăng, dầu lâu nay.

"Điều này sẽ khuyến khích đáng kể việc sử dụng xe tải điện và xe buýt điện, qua đó giảm ô nhiễm từ các lĩnh vực vận tải và sản xuất, đồng thời hỗ trợ các công ty đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0", thông báo của Chính phủ nêu rõ.

Những hỗ trợ mới bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Nổi bật là khấu trừ thuế đặc biệt cho các công ty đủ điều kiện (có hiệu lực đến tháng 12-2025).

Theo đó, các doanh nghiệp mua xe sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp hai lần giá thực tế của xe, mà không cần đặt trần giá. Đối với các giao dịch mua xe nhập khẩu, mức khấu trừ sẽ bằng 1,5 lần giá thực tế của xe.

Thứ đến là các khoản tài trợ tiền mặt cho các nhà sản xuất linh kiện pin xe điện. Bangkok nêu rõ, hỗ trợ chính sách sẽ củng cố vị thế của Thái Lan như một trung tâm sản xuất xe điện.

Động thái mới nối dài các nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế xe điện của Thái Lan. Nước này đặt mục tiêu đến năm 2030 chuyển đổi 30% sản lượng 2,5 triệu xe hằng năm thành xe điện.

Việc cắt giảm thuế và trợ cấp do Thái Lan đưa ra gần đây đã thu hút một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD và Great Wall Motor đã cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất mới tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Theo giới chuyên môn, đây sẽ là thay đổi lớn trong bối cảnh nền kinh tế sản xuất ô tô lớn thứ 10 thế giới trong nhiều thập kỷ qua hầu như bị chi phối bởi các công ty Nhật Bản như Toyota và Honda, vốn sử dụng Thái Lan làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Hàng loạt hỗ trợ mới cho doanh nghiệp chuyển sang dùng xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.