Nghiên cứu về độ tin cậy phương tiện tại Mỹ do J.D.Power thực hiện năm 2024 khảo sát ý kiến 30.595 chủ nhân các mẫu xe đã qua 3 năm sử dụng tại Mỹ.
Khảo sát năm nay tiếp tục đề cập tới khả năng mắc lỗi ở 184 chi tiết trên những chiếc xe, thuộc 9 hạng mục chính của ô tô: Khí hậu, công nghệ hỗ trợ lái, trải nghiệm lái, ngoại thất, tính năng/điều khiển/màn hình, cụm thông tin giải trí, nội thất, hệ thống truyền động, chỗ ngồi.
Kết quả cho thấy, Lexus và Toyota là hai thương hiệu đạt điểm cao nhất về độ tin cậy, với trung bình chỉ 135 và 147 vấn đề trên 100 xe (chỉ số PP100). Đây là năm thứ hai liên tiếp, thương hiệu xe sang của Toyota đứng đầu danh sách.
Tiếp theo là Buick (149 vấn đề), Chevrolet và Mini, đồng điểm (174 vấn đề). Porsche, Mazda, Kia, BMW, Dodge và Jeep lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo.
Những hãng trên mức điểm trung bình 190 vấn đề/100 xe trong đánh giá năm 2024 còn có Cadillac, Hyundai, Subaru, Nissan, Genesis, Ram, GMC, Honda, Acura, Mercedes, Infiniti, Ford, Volvo, Lincoln, Volkswagen, Land Rover, Audi và cuối cùng là Chrysler.
Đáng chú ý, chỉ số lượng lỗi trung bình trên 100 xe (problems per 100 - PP100) năm nay là 190, tăng 4 điểm so với nghiên cứu năm 2023. Ngoài ra, tỷ lệ sự cố xuất hiện trong khoảng thời gian từ 90 ngày đầu tiên đến 3 năm sở hữu đã tăng lên 17%, tăng từ mức 12% vào năm 2023.
Theo giới chuyên môn, sự suy giảm độ tin cậy của phương tiện nói trên là bất thường, có thể là do các xe đời 2021 được sản xuất trong thời kỳ chuỗi cung ứng toàn cầu hỗn loạn vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu khó khăn khiến những chủ sở hữu giờ đây có xu hướng giữ sử dụng phương tiện lâu hơn, không đổi xe thường xuyên, dẫn đến tỷ lệ lỗi xuất hiện nhiều hơn.
Trong nghiên cứu, hệ thống thông tin giải trí là mục gặp nhiều vấn đề nhất, cụ thể là 49,1 PP100, gần gấp đôi so với hạng mục gặp nhiều vấn đề thứ hai là ngoại thất. Các chủ xe gặp nhiều lỗi liên quan đến kết nối Apple CarPlay/Android Auto, tính năng nhận dạng giọng nói tích hợp của xe.
Ngoài ra, các cảnh báo trong hệ thống hỗ trợ người lái cũng là thứ khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền, ví dụ như cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động.
Mặt khác, chủ sở hữu xe điện hoặc plug-in hybrid gặp nhiều vấn đề hơn so với những người sở hữu xe chạy xăng hoặc hybrid. Xe điện có chỉ số PP100 là 256, plug-in hybrid là 216, hybrid là 191, xe chạy xăng là 187. Đặc biệt, có 39% chủ sở hữu xe điện cho biết lốp bị mòn nhanh hơn bình thường.
Riêng hãng xe điện Tesla có điểm số lên tới 252 vấn đề/100 xe, nhưng không được xếp hạng trong danh sách do không trùng tiêu chí nghiên cứu. Tesla cũng không chấp thuận cho việc liên hệ chủ sở hữu xe ở một số nơi để phục vụ khảo sát.