(HNM) - 315 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện, bắt giữ trong 11 tháng qua. Số vụ vi phạm đã tăng 60 vụ so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 45 vụ vận chuyển ma túy, sản phẩm động vật hoang dã, hàng hóa có giá trị lớn với số thuế gian lận cao
- Chỉ còn ít ngày nữa, Nhà ga T2 Nội Bài sẽ chính thức hoạt động, đặt ra những thách thức mới về công tác kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Vậy công tác chuẩn bị đã được thực hiện ra sao, thưa ông?
- Nhà ga T2 Nội Bài sẽ chính thức hoạt động vào 0h ngày 1-1-2015. Dự kiến, chuyến bay giả định sẽ thực hiện vào ngày 24-12; từ ngày 25 đến ngày 27 sẽ khai thác thử chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh đầu tiên tới Thượng Hải.
Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại khu vực kiểm hóa hải quan sân bay Nội Bài. Ảnh: Linh Tâm |
Để bảo đảm công tác triển khai đúng kế hoạch, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã đưa ra nhiệm vụ cụ thể dựa trên đề án tổ chức hoạt động của Chi cục tại Nhà ga T2 nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại. Hiện tại, Bộ Giao thông - Vận tải đã trang bị cho cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn hệ thống trang thiết bị hiện đại với công nghệ mới, bảo đảm công tác quản lý đạt hiệu quả cao. Đi đôi với hệ thống trang thiết bị, công tác chuẩn bị, tiếp nhận, đào tạo và đào tạo lại cán bộ, công chức (CBCC) thực thi nhiệm vụ, vận hành hệ thống trang thiết bị kiểm soát hải quan cũng đã được đơn vị chú trọng. Liên tục trong những tuần qua, Hải quan Nội Bài đã tổ chức các lớp đào tạo sử dụng máy soi hành lý, sử dụng khai thác hình ảnh camera, đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống… cho CBCC.
- Được coi là điểm "nóng" của hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua cửa khẩu, khi Nhà ga T2 Nội Bài đi vào hoạt động sẽ đặt ra thách thức gì với cơ quan Hải quan?
- Nhà ga T2 Nội Bài được xây dựng trên nền tảng sân bay cũ. Từ nơi đậu máy bay đến kho hàng quốc tế khoảng 5-6 km, đi qua nhà ga quốc tế cũ (Nhà ga T1). Vì vậy, nguy cơ hàng hóa thẩm lậu vào nội địa trong quá trình vận chuyển qua Nhà ga T1 rất cao. Trong khi đó, gần đây hành vi vi phạm của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi. Với những loại hàng cấm, có giá trị cao, các đối tượng thậm chí còn cất giấu trong cơ thể. Trong khi đó lực lượng Hải quan Nội Bài lại mỏng, hiện chỉ có 240 CBCC. Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới, Chi cục có thể được điều động thêm 60 CBCC làm thủ tục hải quan cũng như giám sát hải quan đối với hàng hóa, hành khách.
- Nhà ga T2 vận hành cùng thời điểm hoạt động buôn lậu gia tăng theo quy luật. Hải quan Nội Bài sẽ làm gì để triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán?
- Vào những dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng càng cao, nguy cơ buôn lậu càng lớn. Vì vậy, ngay từ tháng đầu quý IV-2014, Hải quan Nội Bài đã có kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm soát ma túy tại khu vực cửa khẩu. Đơn vị cũng bố trí lực lượng, xác định khu vực làm thủ tục hải quan, chuyến bay trọng điểm dễ bị các đối tượng buôn lậu lợi dụng. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan khác trên địa bàn đưa ra các phương án, tình huống cụ thể để tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Để nâng cao ý thức cảnh giác và kỹ năng phát hiện hành vi gian lận, trong các cuộc giao ban, cuộc họp, đơn vị tăng cường giáo dục ý thức của CBCC làm công tác đấu tranh chống buôn lậu, đồng thời chủ động trao đổi, khai thác, chia sẻ thông tin với các đơn vị trong và ngoài ngành. Chi cục cũng tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại phù hợp với quy trình, thủ tục hải quan mới ban hành và sự thay đổi về mặt bằng, vị trí làm thủ tục hải quan tại Nhà ga T2, ga hàng hóa. Việc bố trí đủ lực lượng khai thác, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, dữ liệu tại Trung tâm phân tích hình ảnh, Trung tâm chỉ huy cũng sẽ được chú trọng nhằm kiểm soát hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.