Xã hội

Tết sớm nơi đảo xa:Bài cuối: Vui xuân không quên nhiệm vụ, quyết giữ biển yên, bờ tĩnh

Mai Hoa 09/02/2024 16:19

Trong khuôn khổ hải trình cùng Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến thăm, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo tiền tiêu tại Bạch Long Vĩ và Cát Bà (Hải Phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trưởng đoàn công tác khẳng định: “Mang hơi ấm của đất liền tới thăm, cổ vũ cho quân dân đang công tác tại các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc của Tổ quốc, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân yêu cầu tất cả cùng chung sức, chung lòng, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, ý chí quyết tâm cao, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bởi biển có yên thì bờ mới tĩnh”.

1-chuan-do-doc.jpg
Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trưởng đoàn công tác.

- Đồng chí có thể chia sẻ đôi điều về mục tiêu, ý nghĩa chuyến công tác thăm, chúc Tết quân dân trên các đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ và Cát Bà của Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân Việt Nam nhân dịp đón Tết Giáp Thìn 2024?

- Sau hành trình đi xuyên đêm, vượt sóng, vượt gió nhiều gian nan và vất vả, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân Việt Nam đã lần lượt cập đảo Bạch Long Vĩ và đảo Cát Bà - các đảo tiền tiêu xa bờ trong Vịnh Bắc Bộ. Đoàn công tác mong muốn mang hơi ấm của đất liền tới thăm quân và dân tại các đảo, cổ vũ quân và dân trên các đảo, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ thuộc Vùng 1 Hải quân ăn Tết xa nhà, xa gia đình. Qua đó, góp phần động viên các cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, luôn trui rèn bản lĩnh chính trị vững vàng, nỗ lực phấn đấu với ý chí quyết tâm cao, đoàn kết, thống nhất, tăng cường huấn luyện, rèn luyện với tinh thần sẵn sàng đối phó mọi tình huống.

2-doan-ket.jpg
Thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trước giờ khởi hành đến đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Vùng 1 Hải quân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển từ Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đến Mũi Độc (tỉnh Quảng Bình), các đảo trong Vịnh Bắc Bộ, bao gồm các tỉnh, thành phố ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Quan điểm của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân là vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bởi biển có yên thì bờ mới tĩnh. Trách nhiệm của mỗi người lính Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, Vùng 1 Hải quân nói riêng là phải quyết tâm vượt mọi khó khăn, dù gian khổ đến mấy, vất vả đến mấy, luôn sẵn sàng hy sinh, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nhất là dịp Tết đến, xuân về.

3-trao-co.jpg
Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Đại tá Nguyễn Long, Phó Tư lệnh Vùng 1 Hải quân trao cờ Tổ quốc và quà tặng ngư dân nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.
tang-qua-ngu-dan.jpg
Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân trao quà Tết tặng các ngư dân đang từng ngày bám biển, bám đảo, khẳng định sự đoàn kết, gắn bó quân dân.

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân, xin gửi tới nhân dân và chiến sĩ lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Các đồng chí và nhân dân cứ yên tâm, giữ môi trường biển hòa bình, ổn định để nhân dân đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc là trách nhiệm của chúng tôi.

- Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã chỉ đạo thế nào để bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo đúng tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, thưa đồng chí?

- Chúng tôi yêu cầu các đơn vị tổ chức phân công, bố trí kíp trực giỏi trong dịp tết, xây dựng các phương án và luyện tập thành thục. Về công tác bảo đảm chế độ tiêu chuẩn, các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ lượng thực phẩm và bổ sung sản phẩm tăng gia như lợn, gà, vịt, rau xanh… của đơn vị vào bữa ăn các ngày tết để bữa ăn bộ đội thêm phong phú.

Cùng với đó, các đơn vị chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần, chuẩn bị các trò chơi dân gian, tổ chức giải thi đấu thể thao, bảo đảm cho cán bộ, chiến sỹ được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm và đậm truyền thống. Chúng ta quan tâm, chăm lo chu đáo cho các cán bộ, chiến sĩ, và chính họ sẽ mang hết tinh thần trách nhiệm bảo vệ biên cương, biển đảo an toàn, giữ vững sự ổn định cho đất nước.

tro-chuyen-voi-huu-hung.jpg
Trò chuyện, thăm hỏi các chiến sĩ thuộc Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân.

- Trải qua hành trình đi chúc Tết, tặng quà các đơn vị trên các đảo tiền tiêu, đồng chí cảm nhận thế nào về tình cảm quân dân, tinh thần thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ?

- Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà, chuyện trò, trao đổi với đại diện lãnh đạo chính quyền và nhân dân, Tiểu đoàn phòng thủ đảo, Đồn Biên phòng, Trạm Cảnh sát biển… tại các đảo có đặt các Trạm radar do Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân quản lý. Ở bất cứ đâu, chúng tôi cũng thấy cán bộ, chiến sĩ hải quân nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống vẻ vang của Vùng 1 Hải quân là “Đoàn kết, kỷ luật, khắc phục khó khăn, làm chủ vùng biển, quyết chiến, quyết thắng”.

Nói cách khác, ở đâu có sóng, có gió, ở đó có lực lượng hải quân, không ngại khổ, không ngại khó. Hành trình đến thăm các đảo càng giúp chúng tôi cảm nhận rõ tình cảm quân dân ấm áp, mang đầy sự đùm bọc, yêu thương. Chính sự đoàn kết, hòa hợp quân dân và các lực lượng trên đảo là sự bảo đảm lớn nhất để chúng tôi hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó.

3-trao-giay-khen-495.jpg
Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tặng Giấy khen cho Trạm radar 495, Trung đoàn 151 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng).

- Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đồng chí có lời nhắn gửi gì tới các cán bộ, chiến sĩ đang góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo của đất nước?

- Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân có nhiều trạm radar với lực lượng hải quân đang đóng quân, bảo vệ vùng biển trải dài từ Quảng Ninh tới Hà Tĩnh. Nhiệm vụ của các trạm là quan sát, phát hiện các mục tiêu khả nghi, hoàn thành tốt nhiệm vụ làm “mắt biển”, trực 24/24 giờ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ. Tất cả chúng ta cần nhớ vui xuân không quên nhiệm vụ, thực hiện tốt trách nhiệm chung của chúng ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

yeu-nuoc.jpg
Thông điệp "Yêu nước, yêu biển, đảo, yêu đơn vị" vô cùng thân thuộc tại các đơn vị hải quân.
au-cang-bach-long-vi.jpg
Âu cảng Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) tấp nập tàu thuyền của ngư dân, những người đã và đang gắn bó cùng lực lượng hải quân bám đảo, bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.

- Năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân là một trong các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng dẫn đầu phong trào thi đua. Năm 2024, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đặt ra mục tiêu như thế nào để phát huy các kết quả đạt được, thưa đồng chí?

- Là một trong 4 Đảng bộ của Quân chủng Hải quân được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023, trong năm 2024, tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 Hải quân quyết tâm vượt mọi khó khăn, đồng tâm hiệp lực, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, quan trọng nhất chúng ta phải phát huy tối đa sức mạnh từ sự thống nhất trong các cấp, từ khối đại đoàn kết quân dân, cùng bề dày truyền thống của lực lượng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trước mắt là nhiệm vụ gìn giữ môi trường biển hòa bình để nhân dân được đón Tết an lành.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trò chuyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết sớm nơi đảo xa: Bài cuối: Vui xuân không quên nhiệm vụ, quyết giữ biển yên, bờ tĩnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.