Xã hội

Đón tết sớm nơi đảo xa:Bài 2: Tết sớm tại Trạm 495 trên đảo Cát Bà

Mai Hoa 08/02/2024 14:06

Dù tàu trung chuyển đã áp sát mạn con tàu của Hải đội 137, Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân đang chở chúng tôi, nhưng sóng biển quá dữ dội nên các thành viên trong đoàn phải mất chừng 30 phút vật lộn với các cơn sóng chao đảo, ập vào rồi đột ngột tách ra giữa 2 tàu, tranh thủ từng khoảng lặng... mới có thể lên được tàu.

Chia tay đảo Bạch Long Vĩ, chúng tôi tiếp tục hải trình đến tặng quà, chúc Tết quân dân trên đảo Cát Bà. Nơi ấy, cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 495, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đã quán triệt tinh thần đề cao cảnh giới, đón Tết sớm để sẵn sàng trực Tết.

truoc-gio-len-nui.jpg
Đoàn công tác chuẩn bị hành trình leo núi lên thăm kíp trực Trạm radar 495 trên đảo Cát Bà (Hải Phòng). Ảnh: Nguyễn Á.

Lên núi để giữ biển

Kíp trực Trạm radar 495 được bố trí tại đỉnh núi trên đảo Cát Bà. Tính từ chân núi đến đỉnh, độ dài quãng đường leo bộ chừng hơn 400m, nhưng độ cao hơn 200m, với hơn 700 bậc đá, men theo con đường dốc đứng. Vì vậy, mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, kíp trực phải rất vất vả mới hành quân lên đến điểm trực.

quan-sat-mu-suong.jpg
Kíp trực Trạm radar 495 quan sát, quản lý mục tiêu trong khu vực biển được phân công.

Bù lại, từ điểm cao này, những “mắt thần” radar luôn dõi theo, quan sát toàn bộ khu vực biển được phân công cũng như không phận thấp của đảo Cát Bà. Để bảo đảm kíp trực sẵn sàng chiến đấu Tết, đơn vị, cấp ủy chỉ huy trạm, trên cơ sở chỉ đạo của Trung đoàn, của Vùng 1 Hải quân, đã bố trí những trắc thủ giàu kinh nghiệm làm việc, bảo đảm chuyên môn, kịp thời quan sát, hoàn thành tốt nhiệm vụ cảnh giới từ xa.

nhan-qua.jpg
"Chiếc tời mang tới niềm vui" của Trạm 495 trên đảo Cát Bà.

Điểm mới đặc biệt khi đón Tết Giáp Thìn năm nay là các chiến sĩ trong kíp trực của Trạm radar 495 được kết nối, tiếp viện lương thực, thực phẩm từ khu trạm dưới chân núi thường xuyên và rất dễ dàng nhờ “chiếc tời mang tới niềm vui”.

Gọi vui là vậy, còn nói nghiêm túc, như Thượng úy Nguyễn Văn Đạt, Phó Trạm trưởng Trạm 495 chia sẻ: “Ban Chỉ huy quán triệt phương châm sẵn sàng chiến đấu cao, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Để bảo đảm hậu cần kỹ thuật, giúp anh em yên tâm, sẵn sàng chiến đấu khi Tết đến - xuân về, đơn vị chúng tôi đã làm tời vận chuyển, để kíp trực luôn an tâm khi phải trực chiến trên điểm cao".

nguyen-van-dat.jpg
Thượng úy Nguyễn Văn Đạt, Phó Trạm trưởng Trạm 495, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân.

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Đạt, trước khi có tời, mỗi lần cần tiếp viện, các chiến sĩ phải đeo ba lô với hành lý chừng 20kg/người, hành quân từ chân núi lên rất vất vả, mất tối thiểu 30 phút mới lên đến điểm trực. Nay với chiếc tời, Trạm chỉ mất chừng 10 phút để vận chuyển 50kg/lượt kéo từ chân núi lên đỉnh núi, tiết kiệm được nhiều công sức.

Quan trọng hơn, với chiếc tời này, anh em chiến sĩ trong kíp trực được kết nối gần hơn với Trạm chính, thêm an tâm khi đón xuân trên điểm cao.

Thượng úy Nguyễn Văn Đạt nhấn mạnh: "Trong dịp Tết, nhiều tàu lạ thường “tranh thủ” xâm phạm vùng biển Việt Nam nên chúng tôi xác định rõ phải tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ làm “con mắt thần của biển”, kịp thời quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển từ sớm, từ xa, tập trung quan sát trên hướng biển và trên không tầm thấp, quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển”.

Đón Tết sớm để sẵn sàng trực Tết

Bên trên đỉnh núi, kíp trực thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc với tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Còn ở dưới chân núi, các cán bộ, chiến sĩ trong Trạm quây quần rộn rã trong không khí Tết. Hội trường được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa đào, quất, cúc vàng, mâm ngũ quả…

Trong khu vực nhà bếp, đã thấy đủ đầy các nguyên liệu gói bánh chưng xanh. Điểm đặc biệt là dù chỉ có lá dong loại nhỏ, loại nhỡ, nhưng với những bàn tay khéo léo, các cán bộ, chiến sĩ radar vẫn có thể tạo nên thành phẩm là những cặp bánh vuông vức, đầy đặn.

Vừa canh lửa luộc bánh chưng, “đầu bếp” Nguyễn Phú Thành vừa chia sẻ: “Tôi vui vì biết chế biến, nấu nướng để cùng anh em đồng đội được ăn cỗ Tết cổ truyền. Nhớ gia đình, nhưng chúng tôi cũng ấm lòng vì có đồng đội, vì nhận được sự quan tâm kịp thời từ đất liền”.

giao-luu-ben-noi-banh-chunhg.jpg
Giao lưu bên nồi bánh chưng đón Tết.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Đại úy Nguyễn Văn Thủ, Trạm trưởng Trạm radar 495, Trung đoàn 151 chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy chỉ huy đã tổ chức quán triệt đầy đủ các chỉ thị, mệnh lệnh của các cấp về công tác sẵn sàng chiến đấu, tổ chức phân công bố trí kíp trực trong dịp Tết, tổ chức xây dựng các phương án và luyện tập thành thục.

Về công tác bảo đảm chế độ tiêu chuẩn, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ lượng thực phẩm và bổ sung sản phẩm tăng gia như lợn, gà, vịt của đơn vị vào bữa ăn các ngày Tết. Về bảo đảm các hoạt động văn hóa tinh thần, đơn vị đã chuẩn bị rất nhiều trò chơi dân gian, tổ chức giải thi đấu bóng chuyền, cờ tướng… bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ luôn vui tươi trong giai đoạn trực, đón Tết tại đơn vị”.

trao-qua-tai-tram-495.jpg
Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 Hải quân trao quà tặng Trạm 495.

Bữa cỗ Tết trên đảo Cát Bà thật đầm ấm với các món truyền thống như bánh chưng, gà luộc, giò thủ, hành muối, cùng các món ăn đậm hương vị biển.

Chung vui đón Tết sớm với cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 495 và đoàn công tác, còn có các cô giáo Trường Mầm non 3-2 thị trấn Cát Bà, các cán bộ, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Hải Phòng đến trao quà Tết cho đơn vị.

goi-banh-chung.jpg
Các cô giáo Trường Mầm non 3-2 trên đảo Cát Bà cùng vui hỗ trợ gói bánh chưng đón Tết tại Trạm radar 495.

Trân trọng tình cảm từ đất liền, gửi tới mọi người trong đất liền lời chúc năm mới tràn đầy sức khỏe, thành công, Đại úy Nguyễn Văn Thủ khẳng định: “Nơi đảo xa, chúng tôi xin hứa sẽ mang hết tinh thần trách nhiệm bảo vệ biên cương, biển đảo an toàn, giữ vững sự ổn định cho đất nước”.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đón tết sớm nơi đảo xa: Bài 2: Tết sớm tại Trạm 495 trên đảo Cát Bà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.