Xã hội

Đón tết sớm nơi đảo xa:Bài 3: Những “mắt biển” tinh tường, vững vàng nơi đầu sóng

Mai Hoa 09/02/2024 07:00

Góp vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững, bảo vệ sự bình yên cho biển đảo, phát triển dân sinh ở khu vực các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc, không thể không nhắc tới vai trò của các cán bộ, chiến sĩ hải quân - những “mắt biển” tinh tường, đoàn kết, gắn bó, giúp quân dân bám đất, bám biển, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

1-cac-chien-si-mat-bien.jpg
Lực lượng cán bộ, chiến sĩ hải quân luôn vững vàng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Quan sát, quản lý mục tiêu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

Một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong hành trình thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc của Tổ quốc của chúng tôi, chính là được chứng kiến trọn vẹn màn duyệt quân, thực hiện nghi thức chào cờ tại Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân trên đảo Bạch Long Vĩ, nghe hô vang hào hùng 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam.

2-nghi-thuc-chao-co.jpg
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và các cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân thực hiện nghi thức chào cờ trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Đón chào Tết Giáp Thìn 2024, những cặp mắt sáng ngời niềm tin của những người lính đảo, đứng trang nghiêm chào cờ Tổ quốc, mang lại cảm xúc thật mãnh liệt, để tất cả cùng cảm nhận rõ tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào của những người con nước Việt đang thực hiện mệnh lệnh từ trái tim: Bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, rèn luyện ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao, khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống, ra chết cũng không nản chí. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng!

3-tram-490-duong-van-hon.jpg
Trạm trưởng Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân Dương Văn Hơn trao đổi với phóng viên.

Trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới, khẳng định Bạch Long Vĩ là đảo tiền tiêu xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ, có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế cũng như quốc phòng, an ninh, Trạm trưởng Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân Dương Văn Hơn chia sẻ: “Đối với nhiệm vụ hỗ trợ phát triển kinh tế, chúng tôi bảo đảm công tác quan sát, quản lý mục tiêu trong phạm vi được phân công, đặc biệt là giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế trên biển. Thông qua hoạt động của Trạm radar, chúng tôi kịp thời theo dõi, phát hiện mục tiêu lạ cho các lực lượng của quân đội trên địa bàn cũng như nắm vững tình hình, giúp đỡ bà con nhân dân, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất của mùa gió chướng, mùa mà tàu rất dễ gặp nạn”.

9-huy-bac-thu-3.jpg
Trạm trưởng Trạm radar 490, Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân Dương Văn Hơn (thứ hai từ phải sang) đưa các thành viên đoàn công tác đi thăm Trạm.

Trạm trưởng Dương Văn Hơn cho biết thêm: “Đối với nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ hải quân Trạm radar là quan sát, quản lý mục tiêu trong phạm vi được phân công. Thời điểm gió mùa, nhiều tàu bè cập đảo để tránh mưa bão, chúng ta không loại trừ những thành phần bị mua chuộc, móc nối, hoạt động chống phá trên đảo. Chúng tôi phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để nắm bắt, xác định rõ từng đối tượng chống phá, bắt những đối tượng cầm đầu, bàn giao cho lực lượng công an để xử lý theo quy định. Nếu phát hiện hoạt động buôn lậu, chúng tôi cũng kịp thời cảnh báo để lực lượng an ninh phối hợp xử lý, can thiệp...”.

4-thuc-hien-nhiem-vu.jpg
Quan sát, quản lý mục tiêu từ sớm, từ xa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại các trạm radar.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 490 trên đảo Bạch Long Vĩ, Trạm radar 495 trên đảo Cát Bà và các lực lượng trên địa bàn đều xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là quan sát, cảnh giới, bảo vệ chủ quyền vững chắc vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Vào những ngày cao điểm đón Tết Giáp Thìn 2024, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trung đoàn 151, Trạm trưởng Trạm 490 Dương Văn Hơn, Trạm trưởng Trạm 495 Nguyễn Văn Thủ... đều quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ toàn trạm an tâm tư tưởng công tác, xác định rõ tầm quan trọng của công việc mỗi người đang thực hiện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ quan sát, cảnh giới, phối hợp cùng các lực lượng liên quan, bảo vệ vững chắc an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

6-cac-chien-si-vui-choi.jpg
Tổ chức các trò chơi để các chiến sĩ đón Tết trong không khí vui tươi, góp phần an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đoàn kết gắn bó, đảo là nhà, biển là quê hương

Dáng vẻ điềm đạm, giọng nói nhỏ nhẹ, đôi mắt sâu giàu tình cảm, Trung tá Nguyễn Trọng Tài, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn radar 151 Vùng 1 Hải quân cho biết đây là lần thứ 3 anh đến đảo Bạch Long Vĩ, kể từ khi anh thôi công tác tại đảo năm 2008.

11-cham-soc-vuon-rau.jpg
Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 Hải quân (thứ hai từ trái sang) chuyện trò gần gũi cùng các chiến sĩ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, anh kể: “Tôi từng công tác ở đảo từ năm 2006 đến 2008, mỗi lần trở về đảo, cảm giác không khác gì trở về nhà, thân thương và ấm áp. Và ấm áp nhất chính là tình cảm quân dân như cá với nước, luôn đoàn kết, gắn bó keo sơn. Còn nhớ, những năm tháng trước đây, chúng tôi thiếu nước tắm, nhân dân sẻ chia, và ngược lại, chúng tôi hỗ trợ ngày công để xây dựng các công trình dân sinh. Nay, huyện đảo như được khoác bộ áo mới, điều kiện sinh hoạt được Đảng, Nhà nước ngày càng quan tâm, vũ khí, khí tài đồng bộ hơn. Đặc biệt, đã có hồ chứa nước ngọt, điện được cung cấp 24/24 giờ. Tất cả đều góp phần hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đoàn kết cùng nhân dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Bạch Long Vĩ nói riêng, cũng như chủ quyền biển đảo đất nước nói chung”.

12-trong-tai.jpg
Trung tá Nguyễn Trọng Tài, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn radar 151 Vùng 1 Hải quân (bên trái) trao quà tặng cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 495 trên đảo Cát Bà.

Minh chứng rõ hơn về nỗ lực bám biển, bám đất, Trung tá Nguyễn Trọng Tài cho biết: “Có những đồng chí từng công tác ở đảo gần 30 năm, nhưng vẫn quyết tâm xin ở lại. Nhiều đồng chí đã được chuyển công tác về đất liền một vài năm, sau đó lại xung phong xin ra đảo để tiếp tục gắn bó. Mặc dù điều kiện trên đảo còn nhiều khó khăn, hạn chế so với trong đất liền, nhưng bằng tình yêu với biển đảo, bằng tình cảm quân - dân gắn bó, nhiều người đã lựa chọn quay trở lại, cùng nhau xây dựng đảo Bạch Long Vĩ ngày một giàu đẹp hơn”.

trung-ta-huy-bac.jpg
Trung tá Nguyễn Huy Bắc (Ban Tuyên huấn, Vùng 1 Hải quân) trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới trên Tàu 636, Hải đội 137, Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân.

Còn với Trung tá Nguyễn Huy Bắc, sinh năm 1982, đang công tác tại Ban Tuyên huấn, Vùng 1 Hải quân, đây là lần đầu tiên anh được cùng đoàn công tác đi chúc Tết ở các đảo ở phía Đông Bắc của Tổ quốc. Trung tá Huy Bắc chia sẻ: “Hằng tháng, hằng quý, Bộ Tư lệnh Vùng 1 đều có các hoạt động kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ tại các trạm trên đảo phía Đông Bắc. Được tham gia cùng đoàn trong chuyến này, tôi mong mang tình cảm, sự quan tâm của đất liền đến với lính đảo, khi mà không khí chuẩn bị Tết ở các đảo đã rộn ràng từ cả tháng nay”.

5-tren-dao.jpg
Tinh thần quyết tâm, tập trung hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao luôn được các cán bộ, chiến sĩ hải quân nêu cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trung tá Huy Bắc nói thêm: “Bản thân tôi từng hơn 20 năm gắn bó cùng lực lượng hải quân, và năm 2014, tôi cũng đã thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa có thời điểm cả tháng trời không thể liên lạc về gia đình... Vì vậy, tôi rất hiểu và chia sẻ trách nhiệm, công việc của lính đảo, quen với sự đen sạm của nắng gió, sự thiếu thốn tình cảm nơi hậu phương... Tôi có 2 con nhỏ, thời gian dành cho gia đình gần như không có, chỉ có những cuộc điện thoại động viên vợ con lúc đau ốm... Vợ tôi là giáo viên, cô ấy luôn là hậu phương vững chắc giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đêm cuối của hải trình đi thăm, chúc Tết các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc của Tổ quốc, giữa Vịnh Lan Hạ, chúng tôi ngồi hát bên nhau, trong căn phòng nhỏ khi là khu vực phòng ăn, khi lại được lau sàn làm chỗ ngủ cho mấy chục con người. Tôi nhìn những cán bộ, chiến sĩ đang say sưa hát “Nơi đảo xa”, “Tổ quốc gọi tên mình”… bằng tất cả tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Những cán bộ, chiến sĩ hải quân ấy, có người đã 17 năm gắn bó với những chuyến lênh đênh trên biển, mỗi năm chỉ về nhà được chừng 15 ngày, mọi việc chăm sóc các con và đối nội, đối ngoại đều do vợ ở quê nhà lo liệu... Nhiều người trong số họ đang nhớ da diết những khoảnh khắc sum vầy bên gia đình, người thân dịp Tết... Nhưng vượt qua tất cả, họ ý thức rõ trách nhiệm, hiểu rõ tầm quan trọng công việc mình đang làm. Và họ có tình đồng đội, có sự quan tâm, gắn bó quân - tướng một lòng, gần gũi, đoàn kết.

Và tôi tin, với tinh thần đảo là nhà, biển là quê hương, họ sẽ luôn làm tốt nhiệm vụ, là những “mắt biển” tinh tường, giúp quân dân bám đất, bám biển, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

10-co-do-tren-tau-ngu-dan.jpg
Lá cờ Tổ quốc tung bay trên tàu cá của ngư dân bám biển tại biển trời Bạch Long Vĩ, khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đón tết sớm nơi đảo xa: Bài 3: Những “mắt biển” tinh tường, vững vàng nơi đầu sóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.