Xã hội

Tết đầm ấm của những hộ dân sắp chuyển đến khu tái định cư

Nhóm phóng viên 12/02/2024 - 15:13

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là năm cuối các hộ dân thuộc diện tái định cư thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đón năm mới tại nơi ở cũ.

Mặc dù có chút luyến tiếc vì sắp phải xa nơi “chôn nhau, cắt rốn”, song đối với họ, niềm vui khi quê hương đổi mới còn lớn hơn nhiều. Cũng bởi vậy, Tết năm nay, không khí đầm ấm, hạnh phúc, vui vầy ngập tràn trong gia đình họ.

img_20240240_153813197.jpg
Thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê rực rỡ cờ hoa chào mừng Tết Giáp Thìn.

Xuân đầm ấm

Đến thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê ngày đầu năm mới, không khí Tết ở nơi đây khá rộn ràng. Bí thư Chi bộ thôn Khê Ngoại 2 Nguyễn Văn Thanh cho biết, đón Tết năm nay, dường như các hộ dân trong thôn mua sắm đủ đầy hơn mọi năm. Nhà nhà đều có hoa đào, cây quất bày biện ở sân, cổng; trên ban thờ gia tiên, bình hoa và mâm ngũ quả đủ sắc màu…

Sáng mùng 3 Tết, sau khi sắp xong mâm cỗ cúng gia tiên, ông Nguyễn Văn Duyên, ở thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê (huyện Mê Linh) chia sẻ: “Tết này, gia đình tôi sắm sửa đủ đầy bánh chưng, gà, thịt đông, giò, nem, măng, miến… Ngày 27 tháng Chạp năm Quý Mão, cả nhà cùng nhau ngồi gói bánh chưng, cùng thức đêm bên bếp lửa, vừa trông nồi bánh, vừa chuyện trò, ôn lại những kỷ niệm bao năm gắn bó trong ngôi nhà này. Mặc dù đây là năm cuối cùng gia đình tôi ăn Tết ở đây, nhưng Tết này thật đầm ấm”.

img_20240209_153849.jpg
Cụ Nguyễn Văn Vĩnh ở thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê (huyện Mê Linh) cũng có nhà ở và đất bị thu hồi phục vụ dự án Vành đai 4.

Còn tại thôn Tân Châu, xã Chu Phan (huyện Mê Linh), đường sá trong thôn được trang hoàng rực rỡ bởi những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ đuôi nheo đủ màu sắc cùng nhiều băng rôn mừng Đảng, mừng Xuân. Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, đem theo mơ ước, khát vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp cho người dân nơi đây.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đức, ở thôn Tân Châu, những ngày này rộn rã tiếng cười nói, vì con cháu tề tựu sum vầy. Ông Đức chia sẻ: “Sắp phải rời xa nơi “chôn nhau, cắt rốn”, mặc dù rất luyến tiếc, song vì tương lai con cháu, vì lợi ích quốc gia, cộng đồng, các thành viên trong gia đình tôi đều đồng thuận tình nguyện bàn giao mặt bằng cho nhà nước để triển khai dự án đường Vành đai 4. Tết này, họ hàng, bạn hè, làng xóm đến chơi nhiều, tiếng nói, cười rộn ràng vui hơn!”.

Bí thư Đảng ủy xã Chu Phan Lê Xuân Hùng chia sẻ, Đảng ủy, UBND xã cũng đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, huyện tổ chức thăm, động viên, chúc Tết các gia đình chính sách và đặc biệt quan tâm các hộ thuộc diện di dời, tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 4 ở thôn Tân Châu.

Đến thăm gia đình bà Phan Thị Vân, ông Phạm Quốc Phi, ở thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), chúng tôi cảm nhận không khí xuân đang ngập tràn trong căn nhà hai tầng. Ông Phi cho hay: “Mảnh đất này đã gắn bó với gia đình tôi nhiều thế hệ, nhưng tôi không quá buồn khi phải rời đi. Bởi nơi tái định cư chúng tôi sắp chuyển đến chỉ cách đây vài trăm mét, lại nằm ở khu vực trung tâm, buôn bán sầm uất nên gia đình rất phấn khởi”.

Trong khi đó, tại xóm Đông, cụm 1, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, (huyện Đan Phượng), Tết Giáp Thìn 2024 thực sự đặc biệt và nhiều cảm xúc đối với các hộ dân nơi đây. Bởi Tết này là mùa xuân cuối cùng các hộ được ở trong ngôi nhà cũ thân thương, lưu dấu bao kỷ niệm.

img_20240212_110932.jpg
Tết ấm áp trong gia đình bà Phạm Thị Đào, xóm Đông, thôn Bồng Lai , xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng).

Trong ngôi nhà khang trang, bề thế nằm giữa xóm Đông, bà Phạm Thị Đào, ở thôn Bồng Lai (xã Hồng Hà) chia sẻ với phóng viên: "Gia đình chúng tôi có 11 thành viên, đã sinh sống ở đây rất lâu. Để thực hiện dự án đường Vành đai 4, toàn bộ 650m2 đất thổ cư của gia đình bị thu hồi để nhà nước triển khai xây dựng cầu Hồng Hà, nối huyện Đan Phượng với xã Văn Khê (huyện Mê Linh). Tuyến đường giúp kết nối, tăng cường giao thương giữa phía Tây Hà Nội và các tỉnh tiếp giáp, nên chúng tôi rất ủng hộ, đồng thời mong muốn sớm được bàn giao đất tái định cư, để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới".

Ông Trần Quốc Bảo, một hộ dân ở xóm Đông, cũng trong diện giải phóng mặt bằng 100% diện tích đất ở cho biết, xóm Đông có 78 hộ dân, trong đó có hơn 40 hộ sẽ bàn giao diện tích đất ở cho dự án. Khu tái định cư các hộ sắp chuyển đến ở vị trí rất thuận lợi, có hạ tầng tốt, nhân dân có thể kinh doanh, buôn bán hoặc sinh sống, nên rất hài lòng.

Tết này, cả gia đình 3 thế hệ gồm mẹ già, 2 vợ chồng và các con anh Lê Đức Bình, ở xóm 2, thôn La Tinh (xã Đông La, huyện Hoài Đức) quây quần bên nhau. Anh Bình cho biết, đất ở của gia đình anh cùng gia đình 2 người em trai đều nằm trong vùng dự án đường Vành đai 4, phải bàn giao mặt bằng gần 300m2 và đều được bố trí tái định cư.

img_20240208_214613.jpg
Gia đình anh Lê Đức Bình (xã Đông La, huyện Hoài Đức) đầm ấm bên nhau trong ngày Tết.

"Gia đình tôi gắn bó với ngôi nhà từ năm 1990 đến nay. Căn nhà nằm ở đầu thôn La Tinh, tiếp giáp 2 mặt đường. Tôi làm tổng đại lý phân phối nước giải khát, mỗi khi nhập hàng, xe container đỗ ngay trước cửa, việc kinh doanh rất thuận lợi. Nhưng vì lợi ích quốc gia và địa phương, chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án. Chúng tôi cũng mong khi được bố trí tái định cư, cả 3 anh em đều được ở gần kề nhau", anh Bình thổ lộ thêm.

Ước mong sớm ổn định cuộc sống ở nơi tái định cư

Theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, huyện đã bố trí 3 khu tái định cư tại thôn Khê Ngoại, Tân Châu, Nội Đồng, tổng diện tích 14,81ha, có vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, tiếp giáp với các cơ quan, trường học và được đầu tư hạ tầng kỹ thuật khang trang, đồng bộ, hiện đại, phục vụ nhu cầu tái định cư của 330 hộ.

Còn tại huyện Hoài Đức, 119 hộ dân tại các xã: Đông La, Đức Thượng, Tiền Yên cũng được bố trí tái định cư. Chủ tịch UBND xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) Nguyễn Văn Thuấn, cho biết: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 của xã có diện tích 3.019,46m2, tổng mức đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ ngày 15-9-2023, đến nay đã hoàn thành 95%. Xã cũng có 6/25 hộ gia đình đã được bốc thăm vị trí tái định cư.

Chủ tịch UBND xã Đông La Kiều Duy Tập chia sẻ: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư cho 91 hộ dân được huyện tổ chức khởi công xây dựng ngày 30-9-2023, tổng mức đầu tư 31,143 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành gần 60% tiến độ.

Trong khi đó, Thường Tín là huyện dẫn đầu thành phố về tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 4. Huyện cũng đã bàn giao đất cho các hộ xây nhà ở. Tại khu tái định cư của xã Vân Tảo, có 45 hộ xây nhà ở; khu tái định cư xã Hồng Vân có 8 hộ xây nhà… Đặc biệt, Thường Tín đã cấp được 280 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại 4 khu tái định cư.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, các khu tái định cư trên địa bàn huyện đều được quy hoạch, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng, giao thông, điện và các thiết yếu khác, nên người dân yên tâm, sớm ổn định đời sống sinh hoạt.

ong-ha-thanh-lam.jpg
Ông Hà Thanh Lâm nhận bàn giao đất tái định cư ngoài thực địa tháng 10-2023.

Ông Hà Thanh Lâm, ở thôn Xâm Thị, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) hào hứng chia sẻ: "Cuối tháng 10-2023, gia đình tôi được bốc thăm vị trí đất tái định cư. Điều phấn khởi nhất đối với chúng tôi là được bàn giao mặt bằng sớm để có thể ổn định cuộc sống. Dự kiến sau vài tháng nữa, chúng tôi sẽ hoàn thiện nhà để về ở. Đón năm mới, niềm vui của gia đình tôi và các hộ được tái định cư như được nhân đôi...".

Xuân xuân ơi xuân đã về/Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến…” - giai điệu rộn ràng của ca khúc “Mùa xuân ơi” được phát ra bởi cụm loa truyền thanh khiến không khí Tết trở nên vui tươi, rộn ràng. Gác lại những lo toan của một năm đã qua, người dân thuộc diện tái định cư đường Vành đai 4 ở các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín đón xuân mới Giáp Thìn với nhiều niềm vui, cảm xúc dâng trào. Mùa xuân - mùa của niềm tin và hy vọng về cuộc sống mới tốt đẹp hơn đang phía trước…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết đầm ấm của những hộ dân sắp chuyển đến khu tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.