Thế giới

TEPCO: Mẫu nước thải từ nhà máy điện hạt nhân trong giới hạn an toàn

Thùy Dương 25/08/2023 - 18:44

Theo CNA, các mẫu nước biển được lấy sau khi xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho thấy, mức độ phóng xạ nằm trong giới hạn an toàn.

TEPCO đã thực hiện các cuộc kiểm tra nhanh vào chiều ngày 24-8 sau khi bắt đầu xả thải ra Thái Bình Dương và chiều 25-8, TEPCO công bố kết quả cho thấy, mức độ phóng xạ nằm trong giới hạn an toàn.

Người phát ngôn TEPCO Keisuke Matsuo phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi xác nhận rằng giá trị được phân tích bằng với nồng độ tính toán và dưới 1.500 bq/l”.

Becquerels/lít là thước đo hoạt độ phóng xạ. Nhật Bản chọn giới hạn nồng độ là 1.500 bq/l, nhỏ hơn 7 lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 10.000 bq/l đối với nước uống.

Ông Matsuo cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành phân tích hằng ngày trong một tháng tới và sẽ duy trì nỗ lực phân tích này. Bằng cách cung cấp những lời giải thích nhanh chóng, dễ hiểu, chúng tôi hy vọng sẽ xua tan những lo ngại".

TEPCO cho biết, nước thải phóng xạ, tương đương hơn 500 bể bơi Olympic, từ việc làm mát phần còn lại của ba lò phản ứng đã được lọc tất cả nguyên tố phóng xạ (ngoại trừ tritium) và an toàn. Điều này được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ủng hộ.

Người đứng đầu IAEA Rafael Grossi cho biết: “Các chuyên gia của IAEA có mặt tại hiện trường để đóng vai trò là con mắt của cộng đồng quốc tế và đảm bảo rằng, việc xả thải được thực hiện theo kế hoạch, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn của IAEA”.

Tuy vậy, việc bắt đầu xả một phần trong số 1,34 triệu tấn nước được thu gom trong 12 năm kể từ khi nhà máy hạt nhân Fukushima bị ảnh hưởng bởi trận sóng thần, động đất năm 2011 đã khiến Trung Quốc cấm tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TEPCO: Mẫu nước thải từ nhà máy điện hạt nhân trong giới hạn an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.