Thế giới

Nhật Bản dự kiến xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển từ 24-8

Dương Thùy 22/08/2023 - 12:34

Theo Kyodo ngày 22-8, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển vào ngày 24-8, khi điều kiện thời tiết cho phép, bất chấp những lo ngại của ngư dân địa phương và sự phản đối từ một số quốc gia láng giềng.

nhat-ban-xa-thai.jpg
Những chiếc thuyền đánh cá neo đậu tại cảng cá Ukedo ở Namie, tỉnh Fukushima.

Quyết định gây tranh cãi được đưa ra tại một cuộc họp cấp bộ trưởng vào sáng 22-8.

Trong cuộc họp tại văn phòng thủ tướng, ông Kishida tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý được thực hiện một cách an toàn, đồng thời nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm, ngay cả khi phải mất hàng thập kỷ".

Nhật Bản cho biết, nước sẽ được lọc để loại bỏ hầu hết nguyên tố phóng xạ trừ triti, một đồng vị của hydro khó tách khỏi nước. Nước được xử lý sẽ được pha loãng xuống dưới mức được quốc tế chấp nhận trước khi được thải ra Thái Bình Dương.

Sau thông báo của Thủ tướng Kishida, Tomoaki Kobayakawa - Chủ tịch điều hành Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) nói với các phóng viên rằng ông đã chỉ đạo nhân viên "nhanh chóng" chuẩn bị cho kế hoạch xả nước. Vào tháng 4 -2021, người tiền nhiệm của Thủ tướng Kishida, ông Yoshihide Suga, đã chấp thuận việc xả nước thải ra Thái Bình Dương “trong khoảng hai năm”.

Hồi tháng 7, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã kết luận rằng kế hoạch của Nhật Bản phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và sẽ có "tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường". Trong khi một số nước châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm bức xạ trên các sản phẩm thủy sản từ nước láng giềng trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thúc giục Tokyo dừng kế hoạch trên, một vấn đề gây căng thẳng ngoại giao.

Tại Nhật Bản, ngư dân địa phương đã phản đối kế hoạch xả nước trong bối cảnh lo ngại rằng danh tiếng các sản phẩm hải sản có thể bị tổn hại thêm, khi họ đã phải nỗ lực nhiều năm để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011. Xem xét những lo ngại như vậy từ cộng đồng ngư dân, chính phủ đã quyết định xả nước thải đã qua xử lý trước khi bắt đầu mùa đánh cá bằng lưới kéo ngoài khơi Fukushima vào tháng 9, các nguồn tin thân cận cho biết.

Theo một quan chức Nhật Bản, kết quả xét nghiệm đầu tiên về nước biển sau khi xả thải có thể có vào đầu tháng 9. Tokyo cũng sẽ kiểm tra cá ở vùng biển gần nhà máy và công bố kết quả kiểm tra trên trang web của Bộ Nông nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản dự kiến xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển từ 24-8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.