Công nghệ

Tên gọi X khiến Twitter gặp nhiều rắc rối

Hoàng Linh 30/07/2023 - 13:10

Việc đổi tên từ Twitter sang X đã khiến mạng xã hội thuộc sở hữu tỷ phú Mỹ Elon Musk gặp phải đủ loại rắc rối trên khắp thế giới, không chỉ từ phương diện kĩ thuật mà cả pháp lý.

hnmo_x_x_30_1.jpg
Biểu tượng và tên gọi X của Elon Musk đang đối mặt nhiều rắc rối. 

Mới nhất, trong ngày 30-7, hàng loạt người dùng toàn cầu phản ánh trình duyệt Microsoft Edge đã liên tục từ chối truy cập vào tên miền X.com do nhận diện đây là kí hiệu “dính” với lừa đảo, nội dung xấu…, thậm chí khuyến nghị người dùng vô hiệu hoá ứng dụng web liên quan. Điều này khiến lưu lượng truy cập của X giảm mạnh.

Tại Indonesia, X.com hoàn toàn bị chặn, bởi trước đây tên miền này được sử dụng cho hàng loạt nội dung đồi truỵ, cờ bạc. Hiện Twitter có khoảng 24 triệu người dùng tại đảo quốc Đông Nam Á này và tất cả họ đều không thể truy cập được mạng xã hội này.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều nước, bởi X lâu nay được xem là kí tự đại diện cho ngành "công nghiệp người lớn".

Trên đây chỉ là những ví dụ cho thấy việc Twitter bị đổi tên sang X đang gây ra nhiều rắc rối. Theo giới chuyên môn, việc nhiều công ty, trong đó có cả Microsoft và Meta, đều sở hữu các thương hiệu đã đăng ký có bao gồm kí tự X (ví dụ như máy chơi game Xbox), cũng sẽ khiến công ty của tỷ phú Elon Musk đối mặt nhiều rủi ro kiện cáo trong tương lai. Thực tế, Gene X Hwang, một người dùng Twitter đã sở hữu tên gọi X trên nền tảng này từ rất lâu và hiện cũng đang khởi kiện X Corp vì “chiếm dụng” tên gọi của mình.

hnmo_x_x_30_3.jpg
Trình duyệt Edge khuyến nghị người dùng tránh truy cập Twitter vì biểu tượng sai lệch.

Dù vậy, X hiện đang rất tham vọng trong việc mở rộng hoạt động. Thực tế, việc đổi tên là một bước trong lộ trình dài hạn nhằm biến Twitter thành nền tảng “siêu ứng dụng”, tương tự như WeChat tại Trung Quốc, khi cho phép người dùng lên mạng internet có thể làm mọi thứ họ cần, từ tìm kiếm thông tin, mua sắm, thanh toán, nhắn tin, gọi cho nhau…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên gọi X khiến Twitter gặp nhiều rắc rối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.