Công nghệ

Australia yêu cầu Twitter đưa ra cách xử lý các nội dung gây thù hận

Theo TTXVN/Vietnam+ 22/06/2023 - 14:51

Nhà chức trách Australia cho biết, Twitter có 28 ngày để tuân thủ yêu cầu của nhà chức trách Australia nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt gần 700.000 AUD (475.000 USD) cho mỗi ngày trễ hạn.

Nhà chức trách Australia mới đây đã yêu cầu nền tảng mạng xã hội Twitter của ông Elon Musk - Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla (Mỹ), làm rõ cách thức giải quyết những phát ngôn hay nội dung gây thù hận được đăng tải trên nền tảng này.

Twitter hiện đã trở thành nền tảng bị khiếu nại nhiều nhất tại Australia kể từ khi ông Musk dỡ bỏ lệnh cấm đối với 62.000 tài khoản.

Bà Julie Inman Grant, Ủy viên Ủy ban An toàn Điện tử của Australia cho biết, khoảng 30% số đơn khiếu nại mà cơ quan này nhận được đã phản đối tình trạng tồn tại những nội dung hay phát ngôn gây thù hận trên Twitter.

Theo bà Inman Grant, Twitter có 28 ngày để tuân thủ yêu cầu của nhà chức trách Australia nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt gần 700.000 AUD (475.000 USD) cho mỗi ngày trễ hạn.

Bà Inman Grant, người từng làm việc trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng tại Twitter, cho biết, bà đặc biệt quan ngại các nội dung bài Do Thái và các bài đăng “gây hại” nhắm vào người Australia bản địa cũng như các thành viên của cộng đồng LGBTIQ+ (đồng tính nữ).

Bà trích dẫn nghiên cứu của Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số cho biết, Twitter đã nhiều lần không hành động đối với những nội dung gây hại được đăng bởi tài khoản Twitter Blue - dịch vụ đăng ký của nền tảng.

Theo bà Inman Grant, quyết định của ông Musk cho phép khôi phục hơn 62.000 tài khoản bị đình chỉ hoặc bị cấm đã khiến tình trạng thù hận trên Twitter càng thêm nghiêm trọng.

Kể từ khi tiếp quản Twitter hồi tháng 10-2022, ông Musk đã sa thải hơn 80% nhân viên của nền tảng này trên toàn cầu, trong đó có nhiều nhân viên kiểm duyệt nội dung.

Bà cho rằng, Twitter không thể ngăn chặn tất cả sự độc hại và tình trạng căm ghét trực tuyến nếu loại bỏ những nhân viên có trách nhiệm và đáng tin cậy. Hiện giờ, rất nhiều nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter được thuê ngoài.

Bà Inman Grant nhấn mạnh, đối với một công ty trị giá hàng triệu hoặc hàng tỷ USD, họ sẽ có hàng trăm triệu người dùng toàn cầu và an toàn theo thiết kế vẫn là yếu tố then chốt. Twitter dường như không có liên hệ truyền thông đại chúng kể từ khi ông Musk tiếp quản công ty.

Đầu năm nay, Văn phòng Ủy viên Ủy ban An toàn điện tử cũng đã đưa ra các thông báo tương tự tới Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác, yêu cầu họ cung cấp thông tin về những nỗ lực chống lại các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em trên nền tảng của họ./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia yêu cầu Twitter đưa ra cách xử lý các nội dung gây thù hận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.