Sau nhiều cuộc tranh luận về biện pháp chống quấy rối và hành vi bạo lực, một nhà sản xuất Nhật Bản đã phát hành sản phẩm tem chống quấy rối giúp ngăn chặn tội phạm trên các phương tiện công cộng.
Trang Japantimes đưa tin, nhà phát triển Shachihata hôm 27-8 vừa ra mắt sản phẩm tem cho phép phụ nữ đóng dấu vào tay kẻ quấy rối trên tàu điện ngầm tại Nhật Bản. Hiện tại, sản phẩm này được bán với giá 2.500 yên (550.000 đồng)
Anh Hirofumi Mukai - phát ngôn viên của Shachihata cho biết, 500 sản phẩm thử nghiệm đã được bán hết trong vòng chưa đầy 1 giờ mở bán.
Tem chống quấy rối sử dụng loại mực đặc biệt giúp nạn nhân đánh dấu kẻ quấy rối bằng ký hiệu bàn tay đang mở, ký hiệu này chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím và không thể nhìn được dưới ánh sáng Mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo.
Loại mực này có thể được rửa sạch bằng nước. Đi kèm với con dấu là bóng đèn đen có gắn thêm móc, được sử dụng để chiếu sáng con dấu trên tay kẻ tấn công, báo hiệu cho mọi người rằng có kẻ sàm sỡ ở gần.
Vào tháng 5, bài viết trên trang mạng xã hội Twitter của một bác sĩ đã khuyến khích phụ nữ sử dụng loại kim an toàn để châm vào tay những kẻ sàm sỡ vì nó có thể tạo ra nhiều phản ứng hỗn hợp. Một số người đồng ý đây là một biện pháp răn đe hữu hiệu, nhưng những người khác cho rằng, phương pháp này có thể bị coi là hành động tội phạm. Chính nhờ cuộc tranh luận trên mạng xã hội, công ty Shachihata từ đó đã được gợi ý để lên ý tưởng phát triển loại tem chống sàm sỡ này. Shachihata cho rằng, sản phẩm mới này là một bước tiến nhỏ trong công cuộc tiến đến một xã hội không có tội phạm, bao gồm cả hành vi sàm sỡ và bạo lực.
Bà Yayoi Matsunaga, người đứng đầu Trung tâm hoạt động phòng chống quấy rối Chikan Yokushi, có trụ sở tại Osaka, cho biết, còn quá sớm để đánh giá hiệu quả của nó nhưng họ hoan nghênh hành động đầy ý nghĩa của công ty này.
“Sản phẩm chống quấy rối của công ty có tác động rất lớn đến xã hội, nó có thể là biện pháp răn đe tội phạm nơi công cộng”, bà nói thêm.
Sau đợt bán thử, công ty dự kiến sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm dựa trên những phản hồi của khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.