Công nghệ

Techfest Hanoi 2023: Kết nối sáng tạo và phát triển

Trần Nhân 12/10/2023 - 07:43

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

Với mục đích kiến tạo, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; quảng bá các sản phẩm/dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực, hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

techfest.jpg
Phần trình bày của một đội thi tại cuộc thi “Sáng tạo trẻ” năm 2023 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên.

Khẳng định sức hút

Với diện tích hơn 24.300km2, dân số gần 18 triệu người, Vùng Thủ đô (gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang) là một trong những vùng kinh tế, chính trị và văn hóa quan trọng, đóng vai trò quyết định cho sự phát triển toàn diện, có chiều sâu của đất nước.

Vùng Thủ đô được đánh giá là đi đầu trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Toàn vùng có gần 1.000 tổ chức khoa học và công nghệ. Với vị thế quan trọng bậc nhất của mình, môi trường đầu tư tại Vùng Thủ đô ngày càng khẳng định sức hút với sự hiện diện của các thương hiệu công nghệ lớn như: Apple, Samsung, Intel, Panasonic, LG, Canon, Foxconn. Nhiều tập đoàn đa quốc gia như Toyota, Lotte, AEON... cũng chọn nơi đây để đầu tư.

Những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Vùng Thủ đô nói chung và Hà Nội nói riêng diễn ra sôi nổi. Thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng nhanh và bền vững. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest đã trở thành sự kiện thường niên tại các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ, phát triển dịch vụ khoa học và công nghệ, tạo gắn kết chặt chẽ giữa nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận với những chương trình đào tạo, ươm tạo chuyên nghiệp, Vùng Thủ đô đã thành lập các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như: Vườn ươm doanh nghiệp, tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Đến nay đã có 32 vườn ươm doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước). Có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh (chiếm 40% cả nước).

Theo Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Hồng Quất, các Sở Khoa học và Công nghệ ở các tỉnh Vùng Thủ đô đều rất tích cực ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844). Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội với vai trò đầu tàu có rất nhiều hoạt động hỗ trợ gắn với trường đại học, đoàn thanh niên, với các tập đoàn, công ty công nghệ.

“Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội được thế giới đánh giá cao. Các chỉ số đổi mới sáng tạo của Thủ đô liên tục được cải thiện và tăng bậc trong 3 năm qua. Trong Vùng Thủ đô, các tỉnh vệ tinh đang có hệ sinh thái phát triển khá mạnh. Khi xây dựng hệ sinh thái Vùng Thủ đô, những mô hình kinh doanh mới từ viện, trường đều có thị trường phù hợp để thử nghiệm”, ông Phạm Hồng Quất chỉ rõ.

Giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Mặc dù thành phố Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và phần nào cũng có những tác động tích cực đến việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhưng vẫn còn một số điểm nghẽn về cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, như: Mức hỗ trợ chưa hấp dẫn, chưa xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật…

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Vùng Thủ đô, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt một số giải pháp, như: Hoàn thiện các chính sách, chương trình, đề án thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Các địa phương đều tiếp tục tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; công khai minh bạch các định hướng, quy định, các chính sách hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận bình đẳng với nguồn lực phát triển. Tăng cường liên kết mạnh mẽ hơn nữa giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp trong vùng; tăng cường đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tổ chức hoạt động kết nối, gọi vốn, tổ chức các sự kiện, hội thảo liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo kênh kết nối cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cùng với việc triển khai các hoạt động hợp tác phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô nhằm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những điều kiện thuận lợi giúp Vùng Thủ đô đẩy mạnh phát triển. Dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng Vùng Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung phát triển nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Techfest Hanoi 2023: Kết nối sáng tạo và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.