Công nghệ

Techfest Hanoi 2023: Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô

Thu Hằng (thực hiện) 10/10/2023 13:45

Từ ngày 12 – 14/10 tại Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề: “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội xung quanh sự kiện này.

4.jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn.

- Ông có thể cho biết những điểm đáng chú ý của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023?

Đây là sự kiện do UBND thành phố Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức có quy mô cấp Vùng Thủ đô (gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ) với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

Mục tiêu quan trọng nhất của sự kiện là kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô, lấy Hà Nội làm trung tâm, tận dụng các cơ hội, xu thế, sức mạnh liên kết Vùng để phát triển kinh tế - xã hội.

Sự kiện gồm chuỗi hoạt động: Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung cầu với 120 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm ươm tạo, vườn ươm doanh nghiệp, vườn ươm công nghệ, các quỹ đầu tư và các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… của Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô.

Bên cạnh đó, còn có 2 diễn đàn: Diễn đàn Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở theo định hướng ESG thành phố Hà Nội và Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp sáng tạo. Hai cuộc hội thảo cũng được tổ chức trong khuôn khổ Techfest Hanoi 2023: Doanh nghiệp với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh logistics và liên kết, phát triển Vùng Thủ đô.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023.

- Kỳ vọng của hoạt động lần này đối với các bên tham gia như thế nào, thưa ông?

Sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm và tham gia của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học, học sinh, sinh viên và người dân trong Vùng Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức về khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sự kiện cũng hướng tới xây dựng, kết nối và nâng cao năng lực các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Vùng Thủ đô (các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp công nghệ tiên phong, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức khoa học và công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn và cơ quan nhà nước...).

Ngoài ra, hình thành và đột phá về cách làm, phương án xây dựng mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở thực tiễn kết hợp với chuyển đổi số, hành lang đổi mới sáng tạo trên không gian số kết nối không giới hạn, từ đó hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Vùng Thủ đô nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

- Ông có nhận xét gì về hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Hà Nội hiện nay?

Trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội diễn ra khá sôi nổi và mạnh mẽ. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội đang từng bước phát triển dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự quan tâm, hỗ trợ và thúc đẩy của Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị có liên quan.

Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%). Để giúp các doanh nghiệp này tiếp cận với các chương trình đào tạo, ươm tạo chuyên nghiệp, Vùng Thủ đô đã thành lập các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như vườn ươm doanh nghiệp, tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Đến nay, đã có 32 vườn ươm doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước). Có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh (chiếm 40% cả nước). Các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, kết nối đầu tư, các khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức. Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố đã huy động được 999,52 triệu USD với 99 thương vụ gọi vốn thành công. Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái.

Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của thành phố phần nào tác động tích cực đến việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nhưng nhu cầu về liên kết các chủ thể hệ sinh thái vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ. Thông tin về hệ sinh thái còn thiếu và phân tán. Đây là nhu cầu hết sức thực tiễn cho công tác liên kết, kết nối giữa các chủ thể của hệ sinh thái, dẫn tới việc các nhà đầu tư chưa tìm được doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chưa hiểu rõ các chính sách và đầu mối hỗ trợ chính sách.

2(1).jpg
Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội năm 2023.

- Theo ông, Hà Nội cần làm gì để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, Hà Nội sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm sau:

Kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các địa phương. Phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu là một trung tâm đổi mới sáng tạo góp phần cung cấp, kết nối nguồn lực cho hệ sinh thái.

Xây dựng và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội để thu hút và gắn kết các nguồn lực trong và ngoài nước, cả về nhân lực và tài chính, cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội; Thu hút sự quan tâm, tham gia và đầu tư của xã hội cho khởi nghiệp sáng tạo; Xây dựng văn hóa khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ nhằm gia tăng chỉ số khởi nghiệp sáng tạo; Gắn kết các cộng đồng khởi nghiệp, các thành phần của hệ sinh thái.

Tranh thủ sự quan tâm, nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, nhất là từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Techfest Hanoi 2023: Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.