Điểm nóng

Tây Ban Nha chuyển tên lửa, xe tăng cho Ukraine

Thương Nguyệt 27/05/2024 - 17:32

Tên lửa Patriot, xe tăng Leopard là những khí tài thuộc gói viện trợ trị giá 1,13 tỷ euro của Tây Ban Nha nhằm hỗ trợ Ukraine trong xung đột.

Chính phủ Tây Ban Nha phê duyệt gói viện trợ 1,13 tỷ euro cho Ukraine hồi tháng 4 và sẽ bàn giao hàng chục tên lửa Patriot cùng 19 xe tăng Leopard 2A4 do Đức sản xuất. Ngoài ra, Madrid cũng sẽ cung cấp cho Kiev nhiều mặt hàng khác do chính quốc gia này sản xuất như thiết bị chống máy bay không người lái, đạn dược…

Cam kết mới của Tây Ban Nha về cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ được công bố khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm chính thức quốc gia này hôm nay (27-5). Nhà lãnh đạo Ukraine sẽ gặp gỡ Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Quốc vương Felipe VI.

4(3).jpg
Hệ thống tên lửa Patriot do Tây Ban Nha viện trợ sẽ giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng không. Ảnh: Reuters

Kyiv Independent thông tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phản đối ý định của Ukraine về sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga. Chính trị gia kỳ cựu khẳng định, Đức đã đưa ra những quy định rõ ràng đối với vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh, đây là chính sách nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột leo thang thành một “cuộc chiến thực sự lớn”.

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni cũng đưa ra tuyên bố tương tự người đồng cấp Đức sau khi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, các đồng minh của Ukraine nên cân nhắc việc cho phép Kiev sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, thay vì hạn chế sử dụng trên lãnh thổ Ukraine.

Đức và Italia phản đối việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga. Ảnh: Reuters
Đức và Italia phản đối việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga. Ảnh: Reuters

Về vấn đề này, Mỹ đã nhiều lần tuyên bố không ủng hộ hoặc khuyến khích Ukraine sử dụng vũ khí do quốc gia này viện trợ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Kiev được cho là đang nỗ lực thuyết phục Washington dỡ bỏ hạn chế này.

Liên quan tài sản Nga đang bị phong tỏa, Russia Today thông tin, Hungary đã có động thái ngăn EU chuyển lợi nhuận từ số tài sản này nhằm mục đích đẩy mạnh hỗ trợ Ukraine. Quốc gia này cũng nhiều lần chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây đối với xung đột Ukraine, đặc biệt về hoạt động viện trợ vũ khí cho Kiev.

Về phần mình, Nga đánh giá việc EU chuyển lợi nhuận từ số tài sản đang bị phong tỏa cho Ukraine là hành vi “chiếm đoạt” trắng trợn và bất hợp pháp. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, động thái này “có khả năng gây nguy hiểm” và cảnh báo về những hậu quả, bao gồm cả các vụ kiện tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha chuyển tên lửa, xe tăng cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.