Thế giới

Mỹ sẽ chuyển xe tăng chủ lực Abrams cho Ukraine vào tuần tới

Quỳnh Dương 22/09/2023 - 12:43

Theo hãng tin ABC, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng sáng 22-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

untitled-4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng.

Theo Tổng thống J. Biden, đợt hỗ trợ mới bao gồm pháo, đạn dược, vũ khí chống tăng và tuần tới, những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine.

Là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mang tên cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Creigton Abrams (1914-1974), xe tăng Abrams từng được coi là niềm tự hào của lục quân Mỹ, cũng là một trong những dòng xe tăng có số lượng và các trận chiến ấn tượng trên chiến trường.

Gói hỗ trợ cũng ưu tiên tăng cường khả năng phòng không của Ukraine với các khẩu đội tên lửa Hawk, máy bay đánh chặn... Tuy nhiên, hệ thống vũ khí mà Ukraine vẫn mong muốn Mỹ cung cấp– tên lửa tầm xa ATACMS – không nằm trong gói hỗ trợ an ninh mới. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã xác nhận thông tin này và cũng để ngỏ khả năng Mỹ sẽ cung cấp ATACMS cho Ukraine trong tương lai.

Tổng thống Mỹ J.Biden đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trong nước và các quốc gia đồng minh sát cánh cùng Ukraine khi phe cực hữu của Đảng Cộng hòa đang tạo áp lực lên Nhà Trắng vì các khoản viện trợ liên tiếp cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ chuyển xe tăng chủ lực Abrams cho Ukraine vào tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.