Thế giới

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc

Kim Phượng 17/12/2023 - 14:07

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã đến Hàn Quốc ngày 17-12, trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng này.

tau-ngam.jpg
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Springfield đến căn cứ hải quân ở thành phố cảng Busan phía Nam Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Hải quân Hàn Quốc, tàu ngầm tấn công lớp Virginia USS Missouri (SSN-780) đã tiến vào căn cứ hải quân ở Busan, cách Seoul 320 km về phía Đông Nam vào sáng sớm cùng ngày. Tuyên bố cho biết thêm: “Với việc triển khai tàu USS Missouri, chúng tôi có kế hoạch tăng cường trao đổi và hợp tác hải quân với Mỹ cũng như củng cố thế trận phòng thủ chung của hai nước”.

Việc triển khai tàu ngầm này diễn ra chỉ 3 tuần sau khi tàu ngầm USS Santa Fe (SSN-763) Los Angeles tiến vào Căn cứ Hải quân Jeju trên hòn đảo nghỉ dưỡng phía Nam nước này.

Đầu tuần này, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Kim Tae-hyo đã nêu lên khả năng Triều Tiên phóng ICBM vào tháng 12 khi ông đến Washington để tham dự cuộc họp của Nhóm tham vấn hạt nhân (NCG) Hàn Quốc - Mỹ. Cuộc họp an ninh diễn ra nhằm thảo luận về các vấn đề hoạch định chiến lược và hạt nhân.

Các chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới Hàn Quốc trước đây rất hiếm, nhưng động thái này ngày càng gia tăng theo các thỏa thuận giữa Seoul và Washington. Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cũng đã cập cảng Busan vào tháng trước trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe trước các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Lần cuối cùng Triều Tiên bắn thử ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18 là vào tháng 7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.