Thế giới

Cận cảnh tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên

Theo Báo Tin tức 08/09/2023 - 10:20

Triều Tiên đã hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật, đồng thời giao nó cho hạm đội tuần tra vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Con tàu được hạ thủy ngày 6-9. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8-9 đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự lễ hạ thủy ngày 6-9. Ông nhấn mạnh việc trang bị vũ khí hạt nhân cho Hải quân là một nhiệm vụ cấp bách. Ông còn cam kết sẽ chuyển thêm các tàu ngầm và chiến hạm trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật cho lực lượng Hải quân.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết tàu ngầm số 841 này được đặt theo tên Anh hùng Kim Kun Ok - một nhân vật lịch sử của Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un cho biết con tàu sẽ là một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của lực lượng Hải quân Triều Tiên.

Chú thích ảnh
Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm. Ảnh: Reuters
Chú thích ảnh
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp tham dự buổi lễ. Ảnh: Reuters
Chú thích ảnh
Tàu ngầm này được đặt tên Anh hùng Kim Kun Ok. Ảnh: Reuters
Chú thích ảnh
Ông Kim Jong-un đã cam kết sẽ chuyển thêm các tàu ngầm và chiến hạm trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật cho lực lượng Hải quân. Ảnh: Reuters
Chú thích ảnh
Con tàu trong lễ hạ thủy. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích lần đầu tiên phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đóng tàu ngầm mới vào năm 2016. Đến năm 2019, truyền thông Triều Tiên đăng tải hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un kiểm tra một tàu ngầm chưa từng được nhắc đến trước đó và cho biết nó sẽ hoạt động ở vùng biển phía Đông.

Truyền thông Triều Tiên vào thời điểm đó không mô tả hệ thống vũ khí của tàu ngầm hay tiết lộ địa điểm, thời gian ông Kim Jong-un đi thị sát. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết kích thước bên ngoài của con tàu mới cho thấy nó được thiết kế để mang tên lửa.

Hiện chưa rõ tàu ngầm mới sẽ được trang bị loại tên lửa nào. Triều Tiên đã thử một số tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ tàu ngầm (SLBM), cũng như SLBM tầm ngắn và tên lửa hành trình có thể phóng từ tàu ngầm.

Triều Tiên có đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thử nghiệm 8.24 Yongung được ghi nhận là đã phóng tên lửa.

Ông Tal Inbar, nhà nghiên cứu cấp cao tại Liên minh vận động phòng thủ tên lửa, cho rằng tàu ngầm dường như có đủ chỗ cho cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. “Sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy tàu này phóng tên lửa”, ông Tal Inbar nhận định trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.