Chiều 11-1, tàu container Marco Polo với tải trọng 187.000 tấn, sức chở gần 17.000 TEUs đã cập thành công vào cảng quốc tế Cái Mép (CMIT)...
(Ảnh minh họa: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN) |
Đây là một trong những con tàu container lớn nhất trên thế giới được đưa vào khai thác tại Việt Nam chuyển hàng trực tiếp đi các nước.
Tàu Marco Polo thuộc biên chế của hãng CMA CGM. Sự kiện tàu Marco Polo cập CMIT là một trong những điểm nhấn của ngành hàng hải Việt Nam ngay đầu năm mới 2019, thể hiện tâm thế sẵn sàng cùng hội nhập phục vụ phát triển kinh tế đất nước.
Cảng nước sâu CMIT là một trong những cảng lớn nhất tại khu vực cảng cửa ngõ và trung tâm trung chuyển Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã trở thành đơn vị tiên phong trong việc tiếp nhận, đưa vào khai thác các tàu mẹ kích cỡ siêu lớn.
Để đón thành công tàu container siêu "khủng” trên, từ tháng 9-2016, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast) đã cùng CMIT triển khai đánh giá khả năng của cầu bến, nghiên cứu mô phỏng chạy tàu bằng mô hình toán, cùng các bên liên quan thực hiện mô phỏng buồng lái dẫn tàu vào cảng và sau đó thử nghiệm thành công dẫn tàu 18.000 TEUs vào, rời cảng an toàn.
Đến tháng 5-2018, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã cho phép CMIT tiếp nhận tàu kích cỡ đến 194.000 tấn vào khai thác thường xuyên. Và từ hôm nay, tàu Marco Polo tải trọng 187.000 tấn chính thức cập cảng CMIT hằng tuần.
Với nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, cảng CMIT, đến nay hãng tàu CMA CGM đưa tàu Marco Polo vào khai thác hàng tuần thể hiện cảng CMIT đủ năng lực thể trở thành trung tâm trung chuyển lớn phục vụ vận chuyển hàng hoá cho khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hoá xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.