Thế giới

Lượng khí nhà kính trong khí quyển đạt mức cao kỷ lục

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 16/11/2023 - 09:53

Ngày 16-11, hãng tin Al Jazeera dẫn thông tin Liên hợp quốc cho biết, nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đạt mức cao kỷ lục, nhấn mạnh thế giới vẫn đang "đi sai hướng" và phải tiếp tục cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

climate_16.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đã tăng lên mức cao mới vào năm 2022 khi biến đổi khí hậu thúc đẩy thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu, và xu hướng này "chưa có dấu hiệu kết thúc".

WMO cũng nhấn mạnh, nồng độ CO2 (carbon dioxide) toàn cầu cao hơn 50% so với mức trung bình tiền công nghiệp, là mốc kỷ lục mới đáng lo ngại. Các loại khí khác, chẳng hạn như metan và oxit nitơ, cũng đạt mức cao mới.

"Bất chấp nhiều thập kỷ cộng đồng khoa học liên tục đưa ra cảnh báo, với hàng ngàn trang báo cáo và hàng chục hội nghị về khí hậu, chúng ta vẫn đang đi sai hướng", Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas quan ngại.

"Mức độ tập trung khí nhà kính hiện tại đặt chúng ta vào con đường tăng nhiệt độ cao hơn nhiều so với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris vào cuối thế kỷ XXI. Điều này sẽ đi kèm với thời tiết khắc nghiệt hơn, bao gồm nhiệt độ và lượng mưa dữ dội, băng tan, mực nước biển dâng và axit hóa", ông Petteri Taalas nói và đề cập đến mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

"Khoảng một nửa hành tinh đã phải đối mặt với sự gia tăng các sự kiện lũ lụt và một phần ba hành tinh đã phải đối mặt với sự gia tăng hạn hán. Chúng ta phải giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như một vấn đề cấp bách!" - người đứng đầu WMO nêu rõ.

Trong tháng này, hội nghị thượng đỉnh khí hậu thường niên của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức tại Dubai, với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước năm 2050. Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh các quốc gia chiếm tỷ trọng lớn trong phát thải carbon, tới nay vẫn chưa đạt được mức cắt giảm cần thiết.

Khoảng 80% lượng khí thải nhà kính đến từ G20. Tuy nhiên, nhóm các nền kinh tế lớn trên thế giới này vẫn đang bất đồng về các mục tiêu cắt giảm khí thải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng khí nhà kính trong khí quyển đạt mức cao kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.