Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bước chuyển mới của cơ quan dân cử

Việt Tuấn| 21/02/2023 07:10

(HNM) - Thời gian qua, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, cơ chế, chính sách bảo đảm thiết thực, khả thi. Năm 2023, HĐND các cấp thành phố đã ký kết thi đua, quyết tâm cùng nhau tạo bước chuyển mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử...

Đại diện các ban HĐND thành phố Hà Nội khảo sát công tác quản lý lễ hội xuân 2023 tại thị xã Sơn Tây.

Thiết thực, hiệu quả

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên cho biết, năm 2022, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công các kỳ họp; giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Hoạt động tiếp công dân; tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới. Việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Công tác phối hợp, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng...

Cụ thể, HĐND thành phố đã tổ chức 7 kỳ họp quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền; ban hành 59 nghị quyết. HĐND cấp huyện tổ chức tổng số 129 kỳ họp, ban hành 830 nghị quyết. HĐND cấp xã tổ chức 953 kỳ họp, ban hành 4.852 nghị quyết. Các nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển toàn diện các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế và chăm lo đến đời sống dân sinh…

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát chuyên đề cũng được HĐND các cấp thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Hoạt động giải trình được tổ chức theo quy định với 47 phiên từ thành phố đến cấp quận, huyện, thị xã; chọn những vấn đề bức xúc từ cơ sở, qua đó nâng cao công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực.

Dù có nhiều kết quả tích cực, song nhận định qua các đợt khảo sát của HĐND thành phố cho thấy, việc phối hợp trong công tác chuẩn bị nội dung trình HĐND tại một số địa phương chưa chủ động, chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng, phải rà soát lại, lùi thời gian trình sang kỳ họp sau. Đáng lưu ý, việc triển khai chương trình, kế hoạch giám sát, giải trình, tiếp xúc cử tri chuyên đề tại một số tổ đại biểu HĐND thành phố, HĐND cấp huyện chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc giải quyết các kết luận, kiến nghị giám sát cần tiếp tục được đổi mới để tăng cường hiệu lực, hiệu quả; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết.

Nâng cao trách nhiệm

Năm 2023, để khắc phục những hạn chế trên, HĐND thành phố Hà Nội đã phát động phong trào thi đua trong hoạt động HĐND các cấp thành phố Hà Nội gồm 6 nội dung. Qua đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; kịp thời phát hiện các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay nhằm khen thưởng, tuyên truyền, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua của HĐND các cấp.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, căn cứ vào nội dung thi đua, HĐND các địa phương sẽ chủ động triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm để thể chế hóa, ban hành các nghị quyết, thông qua các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách, các biện pháp thực hiện và thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền của mình. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng cho biết, thực hiện phong trào thi đua, năm 2023, HĐND huyện tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, công tác chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND theo quy định. Trong đó,  tăng cường chất lượng việc xây dựng, thẩm tra và ban hành các nghị quyết; tổ chức thực hiện tốt công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND theo phương châm đi đến cùng kết quả thực hiện.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, để thúc đẩy các hoạt động thiết thực, hiệu quả, HĐND các cấp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan dân cử; tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng của đại biểu HĐND các cấp, nhất là các đại biểu hoạt động chuyên trách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bước chuyển mới của cơ quan dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.