Chính trị

"Làn gió tươi mới" từ cơ quan dân cử Thủ đô

Việt Tuấn 11/02/2024 - 06:58

“Hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, là tiêu biểu và điển hình cho “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố”, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận xét như vậy về hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội trong năm 2023.

tuan.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà học sinh nhân dịp năm học mới tại huyện Gia Lâm.

Thể chế hóa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

“Làn gió tươi mới” được thể hiện trước hết ở việc HĐND thành phố đã kịp thời quán triệt, thể chế hóa và tổ chức tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, các luật, nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Với phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả”, HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch định hướng xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật nhiệm kỳ 2022 - 2026 và kế hoạch ban hành nghị quyết của HĐND thành phố năm 2023 theo đúng quy định; qua đó, chủ động hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của thành phố.

Nét mới còn thể hiện ở việc các kỳ họp của HĐND thành phố đều được Thường trực HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chuẩn bị nội dung từ sớm. Chương trình kỳ họp tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, tăng thời gian thảo luận tại tổ và hội trường nhằm phát huy trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu.

Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND thành phố ngày càng đi vào chiều sâu; chất lượng thẩm tra được nâng lên. Báo cáo thẩm tra thể hiện chính kiến và trách nhiệm rõ ràng hơn, là yếu tố quan trọng để HĐND thành phố ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp có chất lượng cao, kịp thời, hiệu quả, thiết thực, khả thi, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn.

Trong năm 2023, HĐND thành phố tổ chức thành công 4 kỳ họp thường lệ và chuyên đề, ban hành 70 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Đơn cử như các nghị quyết về tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới; các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; quy định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội; quy định chức danh, cơ cấu, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn...

Nhiều cử tri Thủ đô bày tỏ đồng tình cao với việc HĐND thành phố ban hành kịp thời chính sách để khắc phục hậu quả vụ cháy nghiêm trọng ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. “Người dân cảm thấy ấm lòng khi Thành phố kịp thời có chính sách hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy” - ông Hoàng Văn Đức, (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) chia sẻ.

Giám sát trọng tâm, “theo đến cùng”

“Tiếng vang” về tinh thần đổi mới, quyết liệt của HĐND Thành phố trong nhiều năm qua liên quan tới hoạt động giám sát. Năm 2023, thực hiện Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn cũng như các hoạt động giám sát khác của HĐND thành phố được nâng lên một bước. HĐND thành phố đã đổi mới theo hướng tăng cường giám sát chuyên đề đối với các vấn đề được dư luận quan tâm; tăng tính giải trình, làm rõ vấn đề phức tạp, bất cập; tăng cường sự giám sát của các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố, bảo đảm hoạt động này mang tính thực chất, định rõ kết quả, trách nhiệm, ngày càng công khai, minh bạch, huy động được sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội, các cấp, ngành, chuyên gia, nhà khoa học.

Đáng lưu ý, trong 39 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố, cuộc giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị được xem là “nóng” nhất. Những vấn đề bất cập, vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác quản lý giao thông đô thị, dẫn tới tình trạng quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông... được phát hiện qua giám sát chuyên đề và HĐND thành phố quyết định chọn làm chủ đề chất vấn ngay tại kỳ họp cuối năm 2023.

Không chỉ có vậy, HĐND thành phố còn tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả, đặc biệt là những dự án, công trình trọng điểm chậm triển khai như dự án Nhà máy rác thải Núi Thoong; dự án 148 Giảng Võ; dự án 31, 33, 35 Lý Thường Kiệt; dự án Công viên văn hóa - thể thao Hà Đông...

“Điểm mới trong hoạt động chất vấn năm 2023 là sau khi kết thúc các phiên chất vấn, Thường trực HĐND trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết chất vấn kèm theo phụ lục nội dung cam kết, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành, đồng thời định kỳ, thường xuyên theo dõi, đôn đốc theo hạn định đã cam kết. Trường hợp cần thiết phải tiếp tục tái chất vấn thì thực hiện với quan điểm đi đến tận cùng vấn đề. Thực tiễn cho thấy, nhiều vấn đề sau chất vấn đã được UBND thành phố và các cơ quan nghiêm túc, tập trung khắc phục và có nhiều chuyển biến rất tích cực” - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá.

Cử tri Hoàng Thúy Điều (phường Giảng Võ, quận Đống Đa) nhận xét, việc HĐND thành phố tái chất vấn cho thấy hoạt động cơ quan dân cử của Thủ đô đã theo đến cùng vấn đề và cử tri mong hoạt động này còn được phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Tiếp tục đổi mới hoạt động, hướng tới hiệu quả thực chất

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, để đạt được những kết quả nói trên, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố năm 2023. Công việc tiếp tục được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm, tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho việc kiểm tra tiến độ và bảo đảm phát huy hiệu lực, hiệu quả, thực chất.

Với phương châm tiếp tục “đổi mới, thực chất, hiệu quả”, năm 2024, HĐND thành phố sẽ chủ động ban hành chương trình công tác năm, chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, bảo đảm đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả, đúng luật. Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ được tăng cường. Trong đó, việc thường xuyên là tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, giám sát và tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Ngoài việc tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND thành phố, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố sẽ chỉ đạo giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; duy trì nền nếp tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định.Đồng thời, các hội nghị giao ban chuyên đề của Thường trực HĐND các cấp nhằm trao đổi, nâng cao kỹ năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp sẽ tiếp tục được duy trì tổ chức.

Năm 2024, Thường trực HĐND thành phố cũng sẽ tham gia tích cực, trách nhiệm cùng các cơ quan của thành phố rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Làn gió tươi mới" từ cơ quan dân cử Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.