Chính trị

Năng lực đại biểu quyết định hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử

Vũ Thủy - Ảnh: Viết Thành 25/03/2024 - 18:47

Chiều 25-3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 tiếp tục diễn ra các nội dung theo chương trình nghị sự.

hn17.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố tiếp tục trao đổi, tham luận về một số kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn; những đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đối với dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo trình kỳ họp HĐND; vai trò của HĐND trong kiểm soát quyền lực Nhà nước đối với bộ máy chính quyền các cấp trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; những đổi mới, sáng tạo của HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri.

Tổng hợp phần thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định: Sau một ngày làm việc tích cực, hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra. Đã có 18 ý kiến phát biểu về những kết quả nổi bật đạt được năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Các tham luận thể hiện tâm huyết, trách nhiệm; ngoài đánh giá, bổ sung kết quả hoạt động, còn trao đổi kinh nghiệm quý, đề xuất, kiến nghị đối với những vấn đề còn tồn tại nhằm thúc đẩy chất lượng hoạt động cơ quan dân cử ở địa phương.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại hội nghị, đã có báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác HĐND năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024; nghe ý kiến phát biểu chào mừng của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; 18 ý kiến, tham luận sôi nổi đến từ đại diện HĐND các tỉnh, thành phố.

Đánh giá cao các ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, sau hội nghị, HĐND các địa phương có thể học tập được nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, các kiến nghị, đề xuất của HĐND các tỉnh, thành phố là gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan hữu quan cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung.

qh05a.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị.

Điểm lại những kết quả của hội nghị, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2023 có thời cơ, thuận lợi, thách thức đan xen. Mặc dù khó khăn, thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó, có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Năm 2023, số lượng lớn kỳ họp được tổ chức, trong đó có kỳ họp đột xuất, kỳ họp chuyên đề. Cùng với đó, số lượng nghị quyết cũng ở mức cao, cho thấy công tác lập pháp, lập quy của HĐND rất lớn. Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương.

qh06.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên… có hoạt động HĐND tốt, thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử. Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận các tỉnh dân số đông, như: Thanh Hóa, Nghệ An đang vươn lên mạnh mẽ…

Công tác giám sát, chất vấn có nhiều đổi mới, nhất là sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15. Trong đó, HĐND thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Công tác giám sát tại hiện trường, tái giám sát được quan tâm; việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc. Công tác tiếp công dân giải quyết kiến nghị của cử tri được coi trọng và thực hiện tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nguyên nhân của những kết quả trên là do HĐND các tỉnh, thành phố đã bám sát tinh thần chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Cùng với đó, từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều hướng dẫn được ban hành kịp thời, nhiều thắc mắc của địa phương cũng được trao đổi, trả lời, làm rõ. Ngoài ra, hiệu quả đạt được còn nhờ sự tìm tòi đổi mới của chính lãnh đạo chủ chốt, của Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND; đặc biệt, công tác phối hợp chặt chẽ, sát sao giữa chính quyền và HĐND, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp từ sớm, từ xa; sự phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan ở Trung ương.

Bày tỏ đồng tình với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy Đảng đối với tổ chức, hoạt động của HĐND nhiều hơn nữa. Tiếp tục thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó, tập trung rà soát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực. Căn cứ các luật, nghị quyết được ban hành, có kế hoạch triển khai sâu sát đối với các dự án luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Luật Tài nguyên nước và các nghị quyết về chính sách đặc thù, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, với nhiều nhiệm vụ được giao cho chính quyền địa phương…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu HĐND các tỉnh, thành phố đổi mới toàn diện hoạt động, quan trọng nhất là tăng cường chất lượng kỳ họp từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; quan tâm phát động phong trào thi đua, khen thưởng.

Nhấn mạnh chất lượng của đại biểu quyết định chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND các tỉnh, thành phố quan tâm, động viên, khích lệ hoạt động các ban, tổ đại biểu HĐND; tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri; quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, đại biểu HĐND các cấp; giới thiệu nhân sự để tiến tới đại hội Đảng các cấp.

qh06a.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự hội nghị.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập nước, 85 năm Ngày truyền thống HĐND, 80 năm ngày Tổng tuyển cử Quốc hội; tiếp tục đóng góp tích cực xây dựng chính sách và sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Nghị quyết liên tịch về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quy chế mẫu của HĐND; công tác rà soát Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu làm đầu mối tổng hợp đầy đủ kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo xem xét giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năng lực đại biểu quyết định hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.