Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng năng lực cho hệ thống cảng biển

Gia Bảo| 11/07/2022 07:31

(HNM) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất một loạt giải pháp để tăng năng lực, đưa hệ thống cảng biển của thành phố trở thành cụm cảng hàng hóa lớn của cả nước và khu vực. Tiêu biểu là phát triển “siêu” Cảng Cần Giờ, mở đường nối cao tốc với Cảng Cát Lái… trong tương lai gần.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố tăng trưởng bình quân giai đoạn năm 2015-2020 là 7,34%; giai đoạn năm 2021-2025 dự kiến là 5%. Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố đạt hơn 164 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn); giữ quy mô lớn nhất cả nước.

Để tiếp tục phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay với 24.000 teus (1 teus tương đương 1 container tiêu chuẩn dài 20 feet), công suất thông qua 10-15 triệu teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ do VIMC cùng Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Mục tiêu nhằm dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Theo Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải lớn hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Cùng với đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng mở rộng các tuyến đường kết nối với Cảng Cát Lái và Phú Hữu nhằm tăng năng lực vận chuyển hàng hóa.

Theo Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Cát Lái là cảng lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa chiếm 85% so với các cảng phía Nam và 50% cả nước. Tuy nhiên, giao thông ra vào cảng quá tải, thường xuyên ùn ứ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế khu vực phía Nam.

Trước tình hình trên, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị về việc kết nối giao thông khu vực Cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Phan Công Bằng, việc xây dựng tuyến đường nối sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng.

Theo thiết kế, tuyến đường nối có chiều dài khoảng 6km, bề rộng 60m với 12 làn xe, vận tốc 60km/giờ. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. Để có cơ sở triển khai dự án, UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế kết nối giao thông của tuyến đường liên cảng với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng năng lực cho hệ thống cảng biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.