Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Tăng lực'' cho doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường thương mại điện tử

Hoàng Linh| 08/06/2022 15:05

(HNMO) - Ngày 8-6, Amazon Global Selling đã phát hành báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”, thể hiện góc nhìn lạc quan về tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam.

Báo cáo mới của Amazon Global Selling đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu qua bán lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam.

Báo cáo ghi nhận, doanh thu bán lẻ hàng hóa (B2C) xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026. Báo cáo nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Đáng chú ý, có tới 88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định, thương mại điện tử rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ trực tuyến trong nước. Trong kịch bản khả quan, xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gần 4 lần, từ 3,3 tỷ USD năm 2021 lên khoảng 11,1 tỷ USD vào năm 2026. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra, bên cạnh những cơ hội phát triển, vẫn tồn tại những rào cản nhất định đối với các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào thương mại điện tử xuyên biên giới. Những rào cản này xoay quanh bốn khía cạnh: Thông tin, năng lực, chi phí, quy định.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử của Việt Nam.

Cụ thể, về thông tin, có tới 80% doanh nghiệp cho rằng, họ thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài. Trong khi đó, 85% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, họ gặp rào cản về năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, 81% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ chưa được chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương, cùng hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”. 

Do Amazon khởi xướng và được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, sáng kiến đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho khoảng 10.000 doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Tăng lực'' cho doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường thương mại điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.