Ngày 22-5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”.
Đây là hoạt động trong hợp tác giữa Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam nhằm triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, sáng kiến này hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022-2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong , sau 5 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam, xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc. Số lượng sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam bán trên Amazon tăng hơn 300%, số lượng nhà bán hàng Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon tăng hơn 35 lần.
Đặc biệt, số nhà bán hàng, doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh thu hơn 1 triệu USD/năm tăng gần 10 lần.
5 mặt hàng của doanh nghiệp Việt có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua trên Amazon gồm sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm nhà cửa, may mặc, làm đẹp, nhà bếp.
Tuy nhiên, theo đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, vẫn còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng ra sân chơi thương mại quốc tế qua thương mại điện tử; nhiều doanh nghiệp còn thiếu nhân lực, nguồn lực để chuyển đổi số, và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Tại hội nghị, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Theo đó, các bên cùng phối hợp thúc đẩy, tăng cường năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu của xuất khẩu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.