Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng hiệu quả giám sát của cộng đồng

Hiền Phương| 03/01/2023 07:03

(HNM) - Trong năm 2022, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, theo từng nhóm nội dung để tổ chức giám sát. Qua đó, kịp thời phát hiện một số thiếu sót, sai phạm, kiến nghị cơ quan chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của cộng đồng.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các ngành chức năng giám sát việc thực hiện đầu tư cộng đồng tại huyện Mê Linh.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) Nguyễn Duy Tiến thông tin, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng công trình cải tạo, nâng cấp Trạm Y tế xã Kim Nỗ đã phát hiện trần tầng 2 bị thấm nước và lập biên bản, chụp ảnh ghi nhận đối với bên thi công; đồng thời báo cáo Thường trực Đảng ủy, Thường trực UBND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã. Nhận được phản ánh này, lãnh đạo xã đã kiến nghị với chủ đầu tư và được đơn vị thi công khắc phục kịp thời…

Tại các địa phương khác của thành phố Hà Nội, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn cũng tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn nhiều sai phạm. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp cho biết, trong năm 2022, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các phường trên địa bàn đã giám sát 41 dự án đầu tư công và các công trình xây dựng bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp. Qua đó, phát hiện 3 công trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường, ngõ... có lỗi kỹ thuật, sai thiết kế, từ đó báo cấp có thẩm quyền kiến nghị đơn vị thi công giải quyết kịp thời, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình.

Qua tìm hiểu được biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có 2.025 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 11.703 thành viên tham gia. Trong năm 2022, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 3.927 công trình, dự án; phát hiện 202 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 199 vụ việc. Ngoài ra, các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực như: Quản lý trật tự xây dựng, đất đai, thực hiện dân chủ ở cơ sở và một số lĩnh vực khác.

Dù đã đạt được nhiều kết quả nổi bật nhưng trong quá trình giám sát vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ở một số xã, phường, thị trấn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện đối với công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn chậm hoặc chưa được giải quyết triệt để, nhất là những kiến nghị về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hầu hết các hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng mới chỉ tập trung vào các dự án đầu tư công trình phúc lợi của địa phương, việc tiếp cận để thực hiện giám sát đối với các công trình, dự án do thành phố, quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Một số chủ đầu tư còn thiếu hợp tác, không cung cấp hồ sơ liên quan đến công trình, dự án khi được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng yêu cầu.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở từng địa phương, từng cơ sở, Mặt trận sẽ chủ động xây dựng chương trình hoạt động, tập trung lựa chọn và cụ thể hóa bằng những nội dung giám sát cụ thể, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với trách nhiệm của từng thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

“Để thực hiện tốt các hoạt động giám sát và phản biện, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể sẽ chủ động, tích cực tham gia thực hiện tốt các nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, với vai trò giám sát của mình, sẽ khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của thành phố trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đạt hiệu quả hơn”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hiệu quả giám sát của cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.