Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường vai trò Ban Nữ công công đoàn trong bảo vệ lao động nữ

Hà - Ánh| 03/03/2023 13:10

(HNMO) - Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đánh giá, Ban Nữ công công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua.

Liên đoàn Lao động thành phố biểu dương nữ cán bộ công chức tiêu biểu.

Đến nay, đã có 5.655/5.809 công đoàn cơ sở đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng (chiếm 97,3%); 3.049/3.049 đơn vị khu vực nhà nước (chiếm 100%); 2.606/2.760 đơn vị ngoài khu vực nhà nước (chiếm 94,4%). Ban Nữ công các cấp đã giúp cho hàng chục nghìn lao động nữ nói chung, nữ đoàn viên công đoàn nói riêng có thêm nhiều quyền lợi và phúc lợi trong công việc.

Thống kê cho thấy, trên 328.000 lao động nữ được khám sức khỏe định kỳ; hơn 300.000 lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản. Hơn 3.400 doanh nghiệp đưa được quy định phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc vào nội quy lao động; hơn 6.800 lao động nữ được tạm hoãn hợp đồng lao động khi mang thai, được giảm bớt 1 giờ làm việc hằng ngày; khoảng 6.000 lao động nữ được nghỉ khám thai nhiều hơn quy định.

Để các quy định, chính sách đến được với nữ đoàn viên công đoàn, Ban Nữ công thành phố đã xây dựng kế hoạch chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đồng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ tại 979 doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ.

Ngoài ra, 4.006 công đoàn cơ sở tự kiểm tra về việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ; tích cực tuyên truyền, truyền thông cho đoàn viên, người lao động về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là những quy định riêng đối với lao động nữ và đảm bảo bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đánh giá, các hoạt động của Ban Nữ công thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ công nhân, viên chức, lao động về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của nữ công nhân, lao động; đồng thời, khẳng định những đóng góp xứng đáng của nữ công nhân, viên chức, lao động vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. 

Bà Đặng Thị Phương Hoa khẳng định, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tăng cường vai trò Ban Nữ công công đoàn các cấp trong bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của lao động nữ; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động chị em tích cực học tập nâng cao trình độ; lao động, sản xuất, công tác với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường vai trò Ban Nữ công công đoàn trong bảo vệ lao động nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.