(HNMO) - Ngày 26 - 27/9, Cục Quản lý Cạnh tranh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại An Giang và tiếp đó tại TP HCM (vào ngày 29/9) để chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản về lĩnh vực này.
Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. TP HCM và tỉnh An Giang là một trong số các khu vực có nhiều vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng với xu hướng ngày càng gia tăng và đang trở nên phổ biến.
Mục đích của hội thảo nhằm đào tạo cho các cán bộ làm về công tác bảo vệ người tiêu dùng các kỹ năng tư vấn và giải quyết vụ việc bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh phần giới thiệu của chuyên gia về tình hình quản lý bảo vệ người tiêu dùng ở Nhật Bản và sự phối hợp giữa các tổ chức liên quan, hội thảo tập trung vào một số các vụ việc giả định để các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến như vụ việc về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng (giao dịch thẻ tín dụng…), bán hàng qua điện thoại, an toàn thực phẩm… Thông qua đó, các đại biểu sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng để xử lý các vụ việc trong thực tiễn.
Tham dự hai buổi hội thảo này có bà Ayumi Edakubo đến từ Trung tâm sinh hoạt tiêu dùng quốc gia Nhật Bản. Chuyên gia Ayumi Edakubo giới thiệu kinh nghiệm thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng của Nhật Bản như hệ thống cơ cấu cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế phối hợp làm việc giữa các cơ quan, hoạt động tư vấn hòa giải, hoạt động tuyên truyền, công bố thông tin.
Hai hội thảo trên nằm trong khuôn khổ “Dự án tăng cường năng lực quản lý bảo vệ người tiêu dùng” do JICA hỗ trợ được thực hiện từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2012.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.